PDA

View Full Version : กระทู้เเนะนำเกี่ยวกับส่งพัสดุ มาจาก Pantip



kronsittipat
14 Nov 2010, 18:09:15
MOD เห็นว่าผิดหมวดย้ายได้นะครับที่มา :http://www.pantip.com/cafe/mbk/topic/T9786052/T9786052.html
อยากเตือนเพื่อนๆที่อาจจะตกเป็นเหยื่อขององค์กรหรือหน่วยงานไปรษณีย์ไทยค่ะ
ขออนุญาตเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตัวเราเองที่เพิ่งเกิดขึ้น ในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมานี้ และเพื่อนๆที่ได้รับความเสียหาย อันเกิดจากความทุจริต ยักยอกทรัพย์สินของประชาชน และความสมรู้ร่วมคิดหรือรู้เห็นเป็นใจจากหน่วยงานไปรษณีย์ของประเทศไทย หรือ EMS ไทยค่ะ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นโดยเริ่มจากตัวเราเองและเพื่อนๆที่ชื่นชอบในเทคโนโลยี กับความที่ชอบท่องเว็ปเป็นชีวิตจิตใจ เลยมีความเชื่อมั่นและอยากทดลองที่จะสั่งซื้อสินค้าจาก eBay เว็ปที่เติบโต และได้รับความนิยมกันว่าเป็นเว็ปกลางที่คนสามารถหาซื้อ-ขายสินค้า ทั้งมือ 1 มือ 2 กันได้โดยที่มีระบบป้องกันการถูกหลอกลวงไว้อย่างเป็นระบบ และด้วยตัวเองมีความต้องการที่จะซื้อสินค้า ได้แก่ iPhone 3gs 32gb เครื่องใหม่ มือ 1 ซึ่งมีผู้ที่ประกาศขายไว้ เราจึงได้รบกวนเพื่อนซึ่งมีความรู้และได้เคยซื้อขาย โดยการบิทจาก eBay เป็นประจำอยู่แล้ว ช่วยดำเนินการให้ โดยบิทมาได้ที่ราคาประมาณ 14,000 บาท (ยังไม่รวมค่าขนส่ง) และหลังจากที่เพื่อนบิทมาได้เราก็ได้รีบโอนเงินไปให้เพื่อนทั้งหมดรวมค่าดำเนินการขนส่งอีกประมาณ 1,000 บาท รวมๆแล้วทั้งหมดราคาจะอยู่ที่ 15,000 บาท เพื่อนก็ได้ดำเนินการโอนเงินไปยังผู้ขาย โดยผ่านทางระบบ PayPal พอทางผู้ขายได้รับเงินเรียบร้อย ก็ส่งเครื่องไปให้เพื่อนอีกคนที่ USA (โดยปกติคนที่ขายของใน eBay จะไม่ส่งของไปต่างประเทศค่ะ จะส่งเฉพาะใน USA เท่านั้น) ซึ่งพอเพื่อนที่ USA ได้รับของ ก็ช่วยตรวจเช็คสภาพและยืนยันสภาพเครื่องว่า 100% ซึ่งพอได้ยินดังนั้นก็รู้สึก Happy แล้วเพื่อนเค้าก็รีบบรรจุหีบห่อ Packing อย่างดี แล้วดำเนินการจัดส่งผ่านทางไปรษณีย์พร้อมกับเครื่องของเพื่อนอีกคนที่เป็นจัดการสั่งซื้อให้ผ่าน eBay ราคาเครื่องก็ประมาณเดียวกัน ซึ่งเรื่องก็ได้ดำเนินไปได้ด้วยดี ไม่มีปัญหาแต่อย่างไรค่ะ

จากนั้นทางเพื่อนที่ USA ก็ได้ส่ง เลขรหัสการส่งพัสดุ รหัส EG391315274US มาให้ เรากับเพื่อนก็คอยเช็คอยู่ทุกวัน ว่าการขนส่งของนั้นอยู่ที่ไหนแล้ว หลังจากรอคอยอยู่ประมาณเกือบสัปดาห์ เราก็เช็คพัสดุค่ะ ปรากฏว่าพัสดุได้มาถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้วและได้ส่งผ่านมายังกรมศุลกากร และมาจบที่ ศป.EMS ในวันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน 2553 ที่ผ่านมาค่ะ
เรากับเพื่อนก็คอยรับของ เพราะเพื่อนบอกว่าโดยปกติถ้าเครื่องมาถึงประเทศไทยแล้วนั้น จะใช้เวลาอีกประมาณ 1-2วัน เครื่องก็จะถูกนำจ่ายถึงบ้านซึ่งก็น่าจะถึงไม่วันจันทร์ที่ 20 ก็ต้องเป็นวันอังคารที่ 21 กันยายน 2553 แต่พอวันจันทร์เราก็ได้เข้าไปเช็คกับทางเว็ปไปรษณีย์ไทย ผลปรากฏว่าไม่มีการเคลื่อนที่ของ พัสดุแต่อย่างใด พอเห็นภาพดังนั้นหัวใจเริ่มตกลง ไปอยู่ที่ตาตุ่มค่ะ ตัวเริ่มชา เริ่มรู้สึกว่า "ครั้งแรกก็โดนซะแล้ว ต้ายแล้ว ต้ายแล้ว อะไรกันหว่า" >.<" ฮึ้ม เข้าเรื่องต่อเลยดีกว่านะคะ อิอิ ใจตอนนั้นหายวับไปเลย ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น คิดไปต่างๆนานาว่า เอ๊ะ โดนกรมศุลกากรยึดของรึเปล่า หรือโดนเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ยึดเครื่องไว้ หรือที่อยู่ที่จัดส่งไม่ชัดเจน ฯลฯ เริ่มเครียด กังวลไปหมด
สุดท้ายเลยได้ให้เพื่อนที่เป็นคนสั่งสินค้าลองโทร.เช็ค เพื่อสอบถามที่ไปรษณีย์ว่าเกิดอะไรขึ้น ผลปรากฏว่า ทางไปรษณีย์ได้ให้คำตอบกลับมาอย่าชัดถ้อยชัดคำ (แต่ไม่ชัดเจน) ว่าของหรือพัสดุที่ถูกจัดส่งมานั้นหายทั้งล็อต ค่ะเข้าใจไม่ผิดย้ำอีกครั้งว่า หายทั้งล็อต บางคนโชคดีหน่อย จะหายเฉพาะเครื่องและอุปกรณ์ เหลือกล่องไว้ให้ดูต่างหน้า ส่วนคนที่โชคร้าย จะหายทั้งกล่อง เราก็คือบุคคลโชคร้ายค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่พัสดุที่ส่งมาจาก USA โดยมากจะเป็น iPhone3Gs , iPhone4 , iPad , Macbook ฯลฯ รวมมีผู้เสียหายทั้งสิ้นประมาณ 15-16 คน

หลังจากเราทราบเรื่องแล้ว ทางไปรษณีย์ไทยได้บอกกับผู้เสียหายทั้งหมดว่า จะมีเอกสารชี้แจงเรื่อง พัสดุให้ทราบว่าเป็นอย่างไร โดยในวันที่เราได้รับจดหมายแจ้งก็คือวันที่ 23 กันยายน 2553 ข้อความประมาณว่า ไม่ทราบว่าสูญหายไปตอนไหน เพราะน้ำหนักของพัสดุที่ชั่งที่ไปรษณีย์ USA หนัก 500 กรัม แต่พอมาถึงที่สนามบินสุวรรณภูมิ น้ำหนักของกลับไม่ถึงตามที่ชั่งมาในครั้งแรก ทำให้วิเคราะห์กันว่า พัสดุได้หายไประหว่างการเดินทางขนส่งมายังไปรษณีย์ไทย ตอนนั้น เราเริ่มทำอะไรไม่ถูก คุยกับเพื่อนทั้งที่นี่และคนที่พอจะมีความรู้เกี่ยวกับระบบการขนส่งพัสดุทางไปรษณีย์

จากการวิเคราะห์และประมวลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีผู้เสียหายรายหนึ่งได้เข้าไปขอตรวจสอบหลักฐานจากทางศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ พบว่ามีพิรุธหลายเรื่องค่ะ ตั้งแต่กล่องโดนฉีกขาด
สก๊อตเทปที่ติดไว้ก็โดนกรีด ไม่เหมือนกับโดนขโมยระหว่างทางเลย เพราะหากสูญหายระหว่างเดินทางมาประเทศไทย เมื่อถึงที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว เจ้าหน้าที่ที่สนามบินก็ต้องเห็นแล้วต้องแจ้งกลับไปประเทศต้นทางแน่นอน แต่สภาพที่เห็นนั้นเหมือนกับว่าถูกขโมย หรือลักลอบ ยักยอกกันในประเทศไทยแน่นอนค่ะ
ทางผู้เสียหายรายอื่นๆ ก็ยังไม่ยอมแพ้ ช่วยกันสืบจนได้เรื่องมาอีกค่ะ ว่า พัสดุที่ส่งมาจาก USA ทุกชิ้น มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้วน้ำหนักยังคงเท่าเดิมทุกชิ้น ซึ่งหมายความว่าไม่ได้เกิดความสูญหายจากระหว่างการส่งของเดินทางมาในประเทศไทยแน่นอน แต่เกิดการสูญหายหลังจากนั้น จนตอนนี้ผู้เสียหายได้มีหลักฐานหลายชิ้น และพยานบุคคล รวมถึงได้อัดเสียงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่บ่งบอกว่าคนในไปรษณีย์ไทยนี่แหละค่ะที่เป็นคนขโมยไปซะเองเก็บไว้ครบหมดแล้ว

ตอนนี้ผู้เสียหายทั้งหมดได้ส่งข้อมูลกลับไปยังประเทศต้นทางคือ USA ให้เตรียมฟ้องกลับที่หน่วยงานไปรษณีย์ไทยแล้วค่ะ แต่ก็ยังรอการติดต่อกลับของทางนั้นอยู่ เราเลยขออาสาเป็นผู้กระจายข่าวออกไปค่ะ เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับเหยื่อของหน่วยงานที่เราไว้ใจกัน และคิดว่ามั่นใจได้กับไปรษณีย์ไทย โดยที่ผ่านมาเราไม่เคยได้คิดกังวลสงสัย หรือเฉลียวใจเลยว่าหน่วยงานที่เราไว้ใจกัน จะเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังของเหตุการณ์เช่นนี้ จนกระทั่งได้มาเจอกับตัวเอง และดีที่ว่าผู้เสียหายแต่ละรายในครั้งนี้ ได้มีการรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมและลงโทษกับผู้กระทำความผิดตัวจริงค่ะ

มีคำพูดหนึ่งจากเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ที่บอกว่า "ที่ผ่านมามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอยู่เสมอ แต่ไม่มีใครคิดที่จะต่อสู้ให้ถึงที่สุด สุดท้ายต้องปล่อยเลยตามเลย" เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าค่ะพวกเราผู้เสียหาย ไม่อยากให้ใครต้องมาโดนเอาเปรียบจากหน่วยงานหรือองค์กรที่เราไว้ใจกันอีกต่อไป เลยอยากเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ให้กับทุกคนและอยากกระจายให้มากที่สุด เพื่อที่เราจะได้ไม่ถูกใครหลอกกันค่ะ

สุดท้ายนี้หากท่านใดที่มีความเห็นแตกต่างออกไป ต้องขอโทษที่ต้องขออนุญาตเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเราเองและผู้เสียหายรายอื่นๆด้วยนะคะ เราไม่ได้อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แต่เราเองก็รู้สึกถึงคุณค่าของเงิน และสิ่งของที่เราได้สั่งซื้อกันมาค่ะ แม้มูลค่าอาจจะไม่ได้มากเท่าไหร่ แต่เงินที่สั่งซื้อหามานั้นบางคนเกิดขึ้นมาจากการสะสมน้ำพักน้ำแรงทำงานเหน็ดเหนื่อยกันทุกวัน ไม่ได้เกิดจากเป็นลูกเศรษฐีมีตังค์กันมาก่อนค่ะเลยอยากขอความเห็นใจกับผู้ที่มีความคิดเห็นต่างออกไปจากนี้ด้วยค่ะ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อาจจะเล่ายาวซักหน่อย แต่ก็ขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านและติดตามเรื่องราวนี้กันนะคะ แล้วหากมีความคืบหน้าอย่างไรแล้ว จะมาแจ้งให้ทราบกันอีกครั้ง หรือท่านใดมีข้อเสนอแนะอะไรเพื่อช่วยเหลือ ก็สามารถแนะนำได้เลยนะคะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ผู้เสียหายรายหนึ่งจากหน่วยงานศูนย์ไปรษณีย์ EMS ไทยค่ะ

thisday
14 Nov 2010, 19:45:21
ส่ง EMS เช็คได้ทุกระยะ แต่ถ้าส่งลงทะเบียน หายแล้วหายเลย เซ็ง

darkvista
14 Nov 2010, 20:42:16
แบบนี้ก็แย่ซิครับ น่าจะมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้นะครับแบบนี้ แล้วก็ให้ไล่พนักงานที่ทำผิดเพื่อเป็นตัวอย่างด้วย

ring252828
14 Nov 2010, 23:00:31
5555
เวปเช็ค เลข EMS ปณ เน่ามา 48 ชั่วโมงแหละ วนกลับไปดูทุกชั่วโมงยังเหมือนเดิม
"ขออภัยค่ะ ขนะนี้มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก"
ตีสามก้อยังเช็คไม่ได้ ใช้เยอะ ที่ใหน ............ เวง
ถ้าเกิดคนโกงมันรู้ทันนี่เช็คเลขก้อไม่ได้เข้าทางพวกโจรล่ะที่นี้

lib2006
15 Nov 2010, 16:49:34
สู้ค่ัะ

Hund
16 Nov 2010, 02:44:32
ไปรษณีย์ไทยทำไมเป็นแบบนี้คนเลวไม่กี่คนทำองค์กรเสีย แก้ไขไม่ได้แล้วหรือ
เป็นแบบนี้อย่างน้อยๆ พนักงานในนั้นต้องรับผิดชอบร่วมกัน ทั้งแผนก ให้ไปไล่บี้กันเอาเองใครทำ

inetware
16 Nov 2010, 03:17:23
http://www.overclockzone.com/forums/showthread.php/1087926-%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99!!-%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B9%86%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%93%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2