ก่อนอื่น
เขียนว่าอะไรอ่านไม่ออก
ต่อมาก็แนะนำวิธี แบบไม่หมดประกันกันก่อน
1 ท่านใด ใช้รางปลัีกไฟอยู่
ให้เอา ปลัีกไปเสียบที่เต้าเสียบทีกำแพงแทน
(พยายามลดเส้นทางเดินไฟให้สั้นที่สุด)
ลองสลับ2ด้านดูก่อน ว่า ชอบเสียงแบบไหนมากกว่า
ผมจะไม่บอกว่าทางไหนถูก เพราะบางคนก็ชอบแบบผิดๆ ทาง มันให้เสียงต่างกัน
ถ้าฟังไม่ออก ก็ข้ามไป ไม่ต้องไปสนใจ
2ลองต่อสายดินดู แต่ปลั๊กมัน2ขั้ว ไม่อยากเจาะรูตัวซับก็ต่อกราวน์เฉพาะคอมก็ได้
ช่วยได้บ้าง
ต่อลงดินจริงๆ ไม่ได้ลองต่อลงกระถางต้นไม้ แบบท่าน หรอยแรงแนะนำ
ตามกระทู้นี้http://www.overclockzone.com/forums/...B8%B5%E0%B9%88
ลดโอกาสกราวน์ไม่เท่ากับ0 แล้วมีเสียงแปลกปลอมแทรกมา
เท่าที่ลองมา ช่วยให้สะงัดขึ้นนิด แยกชิ้นเสียงดนตรีง่ายขึ้นหน่อย และไฟไม่ดูดได้ ขอหลังสำคัญมาก โดนประจำก่อนหน้านี้
3อย่ามัดสายลำโพง สักสาย อันนี้ใครฟังไม่ออกก็ข้าม ผมเองก็ยังแยกไม่ค่อยได้
แล้วก็ ตามด้วยวิธีเสี่ยงหมดประกันเล็กน้อยก่อน
1 สังเกตุ ทุกจุดเชื่อมต่อของตัวถัง มันจะไม่มีvoid แปะ หมายความว่าแหงะออกมาดูเล่นได้
แต่ผม ชอบเสียงตัวถังแบบอลูเมิเนียมเป็นพิเศษ เลยเอาเทปสองหน้าแปะ แล้วเอาอะลูมิเนียมฟอยด์
ติด จะเอาไปเคลมก็อย่าลืม โล๊ะออก แล้วทำความสะอาด
สำคัญมาก อย่าทำอะลู ชนอะไหล่ตัวใดตัวหนึ่ง เดี๊ยวมันจะกลายเป็น ช็อตข้ามกันได้
ตัวถังc กระป๋อง นี้ไฟดูดได้น่ะ
ถ้าไม่ชอบอะลูมิเนียมก็ลองหาอย่างอื่นที่ชอบบุดู แต่ถ้าชอบพลาสติคแบเดิมๆ ก็ข้าม
เสียงตัวถังอะลูมิเนียม นี้ผมว่า มันแยกชิ้นเสียงชัดเจนขึ้นมานิด ขอบเสียงตีกันน้อยลงหน่อย
แต่ก็จะได้เสียงแบบโลหะๆ มาด้วย
ท่านใด อยากประหยัดงบ แต่อยากได้แบบอื่นก็ลองกระดาษลังดู
เสียงก็ เหมือนหน้าตามันอ่ะน่ะ บอกไม่ถูก
2เปลี่ยนสาย หาสายใหม่มาเสียบแทนปรับแต่งแนวเสียงได้เล็กน้อย
ตามด้วย วิธีแบบหมดประกัน
ที่เหลือ ดูตามภาพเลย
ว่าแล้วก็แหงะเล่นจนได้หน้าตาแบบนี้
ไม่ใช่ ของขวัญหรือกล่องขนมน่ะเอ้ย กล่องcontrollerๆ
จากไดโซะ 60 บาท เพราะ
opamp jrc 4580 soic 8 >>> opa2107 dip 8 (ตำแหน่ง นี้ คือตรงปุ่มปรับvolume)
jrc 4558 soic 8 >>> opa 2134( ตำแหน่งนี้คือ crossover ลงsub มั้ง)
ตัวมันสูงกว่าเดิม ยัดลงกล่องเดิมไม่ได้
ของเหลือ คนขายz2มือ2 เขาแถมให้มา ก็เลยเอามาลง ไม่มีเหตุผลอะไร
ดูไส้ในกัน
-ย้ำด้วยตะกั่วเงินใหม่ลายจุด
-c แก้ตามภาพ ในภาพบอกหมดแล้ว
จริงๆ มีด้านล่างอีก ขี้เกียจแหง่ะมาถ่าย
ด้านล่างที่ทำคือ แก้c cermic ที่ออกจาก opamp 2107 ไปทางconnector
cermic dip ไม่ทราบค่า >>> wima mks 0.22uf (ใส่ๆ ไปเพราะทำของเก่าหลุดหาย= =")
R out put ceramic ค่า100โอห์มมั้ง >>> r dale 65n 1Kโอห์ม จริงๆทำของเก่าหลุด ใส่คืนไม่ได้เลยหาrใกล้มือมาแทน รู้สึกจะใส่กลลับทางด้วย แต่ขี้เกียจแก้แหล่ะ
บางจุดที่แก้ ต้องทำhardwire ก็ใส่ท่อเทฟลอนหุ้มไป (ท่อเทฟลอน เท่าที่ค้นๆมาและท่านอื่นบอก
คือมันเป็น ชนวนที่ดี และ กันสัญญาณรบกวนได้บ้าง ทำได้ดีกว่าท่อหด ไม่รัดตัวอะไหล่เวลามีความร้อน แต่ลื่นมากเวลาใส่ลำบาก)
opampทั้ง2ตัว ขาแทบทุกขา บัดกรีตรงลงตัวr smd ที่ต้องเชื่อมกันอยู่แล้ว ไม่ผ่านลายทองแดง
ลดการสูญเสีย ยกเว้นขา ไฟเข้า v+ v- อยู่ไกลเกิน เลยบัดกรีลงตำแหน่งเดิม
-ถอดc cerimuc ตัวที่bicap nichicon es ออก
- หาน็อตไส้พอดีมาค้ำไม่ได้ เหลาตะเกียบมายันตรงรูแทน โคตรสั่วเลย
-ด้านบนล่างภายในบุด้วย อะลูมิเนียมฟอยด์ บ้านๆ
-nichicon es ใส่เพื่อ เพิ่ม พวก เสียงกลาง-แหลม และการเก็บรายละเอียดหางเสียง
-elna ใส่ไปเพื่อบาลานซ์แก้ความฟุ้งซ่าของ nichicon
-evox mmk ใส่เพื่อให้เบสกระชับขึ้นหน่อย
ดูตรงหลังซับบ้างแหงะมาดูจะแบ่งpcb เป็น 2ส่วนหลัก ส่วน ที่เป็นหม้อแปลงไม่ได้ทำอะไรกับมัน
เพราะ ไม่รู้ค่ากี่volt เส้นเป็นอะไรก็ไม่รู้เครื่องมือวัดก็ไม่มี สีของสายพี่แกก็แบ่งแค่ขาวกับดำ
แถมมีบางส่วนมีแทบกลาง อีกส่วนไม่มี
ไม่อาจจตรัสรู้ได้ว่ากี่volt + ดูแล้ว ถ้าเอา หม้อแปลงvolt ที่ic ที่รับไฟจากจุดนี้ไปใช้ได้
ให้ค่าAมากหน่อย มันจะยัดคืนไม่ได้
อีกส่วนคือ ภาคPowerAmp กับ ภาคจ่ายไฟด้วยic9vดูตามรูป
9v นี้บางส่วนขึ้นไปให้controller
(edit : แก้ไขครับลองกลับไปอ่านใหม่ ic ส่วนนี้ เป็นทั้ง Pre และPower
ที่อยู่ตรงcontroller น่าจะเป็น แค่crossover เฉยๆ)
โมตามภาพเลย ส่วนที่จำค่าไม่ได้นี้ คือ ค่าเก็บประจุเท่าเดิม แต่จำไม่ได้ว่าทนกระแสได้กี่volt
nichicon vr 2200/25 *2>> elna denon3300/35*2 ตรงภาคจ่ายไฟ ic pwramp sub
Rubycon yk 2200/35 >> elna denon3300/35ตรงภาคจ่ายไฟ ic pwramp satt
สองอันบน นี้ถ้าเพิ่มค่าเก็บประจุมาก หรือค่าทนกระแสมากนี้ตัวic จะร้อนเพิ่มด้วยน่ะ ระวังหน่อย
(จริงๆ ก่อนหน้านี้ลองnippon kmh ที่ตำแหน่งsattด้วย แต่เสียงแหลมมัน+รายละเอียดหายเลยถอดออก(เพราะว่าค่ามันเยอะกว่าค่าเดิมเยอะมากไป)
เอาfwใส่ ที่นี้แหลมมาบาดหูเลย เลยเอาdenonใส่แทน)
nichicon vr 470/50 >> nippon sme 470/16 (ตัวนี้ปวดตับกับมันหน่อย
เพราะไม่รู้กระแสมากกี่volt หาข้อมูลตั้งนาน แต่ดูแล้วไม่น่าจะเกินค่ามาตราฐานที่ตามdatasheet ic
เลยใส่ลงไป อีกอย่าง ถ้าไปรื้อdatasheetเก่าๆ nippon sme 16vจริงๆ รับได้ถึง20v)
nichicon vr47/50 >> nippon 510 33/35
ic kia 78s09 >> on mc7809 (ของเดิมจ่ายได้แค่150mA ของใหม่ได้1A) +ติดซิงค์ให้มันหน่อย (เพิ่มกำลังไฟสำรอง)
nichicon ที่เหลือตัวที่เปลี่ยนไปในภาพ คือเปลี่ยนไปเป็น audio grade ใส่ค่าตามมีตามเกิด ให้ได้ใกล้เคียงอขงเดิมที่สุด
บ้างส่วน เลยต้อง กลับมาบาลานซ์ด้วย elna กับ nippon ที่เขียนไว้ในรูป
-เปลี่ยนฟิวส์เป็นฟิวส์เงิน 3ตัว
-ย้ำตะกั่วเงิน ภาคsatt
nippon ใส่เพื่อ เพิ่ม เบส + ให้เสียงเบสที่กระชับขึ้น แต่เสียงร้องจะติดแหบแห้งหางเสียงสั้นนิดๆมาด้วย
elna ใส่เพื่อ แก้เสียง ฟุ้งซ่า ของ nichicon (จริงๆอยากใส่nec แต่มันแพงกว่า)
elna denonเพิ่มค่าเข้าไปเพราะ เพื่อเพิ่มเสียงเบส
และเพิ่มกำลังไฟสำรอง เวลา นักร้อง ลากเสียงยาวๆได้มีพลังขึ้นมาหน่อย (อันนี้เดาน่ะ)
cdet wmf ใส่มั่ว อยากลองเสียง ไม่มีอะไร
สุดท้ายภาพแซท ให้เห็นว่าบุด้วยอะลูมิเนียมฟอยด์
ที่เหลือก็เอาสาย3.5mm จากลำโพงเก่ามาใช้ สายเดิมที่ติดมากับcontroller เสียงแหลมมันบาดหูไป อยากmacth ให้ได้อีกอย่างเลยใช้สายนี้้แทน
credit
อ่านจากหลายๆที่ทั้ง
http://www.overclockzone.com/forums/...B9%88%E0%B8%B2
เว็บอื่นๆ บอร์ดอื่น datasheet จากผู้ผลิตชิพ
และข้อมูลในบอร์ดนี้ที่มีผู้มาแชร์หลายๆท่านน่ะครับ
จนยำมาเป็นสูตรนี้
ท่านใดจะโมตามจุดไหนถามกันก่อน เพราะ บางจุดผมเปลี่ยนค่า อาจจะอันตรายได้
แล้วก็ ic 7809 เนี้ย จะงงกับมันมากเพราะของเดิม พี่แกหันด้านมายังไม่รู้
ดูจามดาต้าชีทแล้วมันเหมือนจะกลับด้านกัน ต้องไล่ลายวงจรก่อนใส่ให้ดี
หลายจุด เอาไปadapt โม ลำโพงยี่ห้ออื่น รุ่นอื่นได้ ลองดู
update 21/9/2553 :
อะไหล่มันเหลือ เลยลองแก้
1c ไฟเลี้ยง V+ ของ ic tda7490 ลองเปลี่ยนเป็ร nippon 3300/80v ค่าที่มีมันมางี้เลยลองใส่ดู
เพราะอยากแก้ เสียงก้องๆกังวาลๆ ของelna อยากได้เบสแข็งๆของnippon แต่ค่า voltมันมากเกินเลยลองใส่แค่ขาv+ ทางเดียวก่อน
(อยากลองบาลานซ์แปลก แบบที่เคยเห็นเขาทำกันด้วยแบบ v+ v- คนล่ะยี่ห้อกัน)
2ถอด c cerimic ที่ tricap ไฟเลี้ยง tda 7490ออกทั้งขาv+ v-
(ไม่รู้มันจะtricap มาทำไม = =" ไฟเลี้ยงซับจะเอาความถี่สูงๆ
ไปทำแพะอะไร +ใส่ของดีไปแล้วก็เอาของไม่ดีออกไป )
3 c ที่ต่อคร่อมระหว่างทางoutput ไป connectorซับ กับ กราวน์ด (ไม่รู้เรียกอะไร feedback หรือ output)
อยู่ด้านล่าง
จากเดิมceramicไม่ทราบค่า (แต่ตามดาต้าชีทเขียนไว้220nF)เราก็เอา wima mks 0.22uF/100ไปใส่แทน
(220นาโนเท่ากับ0.22ไมโคร ใช่มั้ย?) ขาc ที่ออกไปทางconnector เราก็บัดกรีตรงลงไปเลย เพราะมันใกล้กันอยู่แล้ว
จุดนี้ทำ ต้องตะไบ ตัวถังด้านล่างที่ยื่นเป็นแนวออกมาไปส่วนหนึ่งด้วย ไม่งั้น ชนตัวc
ถ้าฝืนดันเข้าไปโดยไม่ตะไบออก c ขาจะหัก และลากลายทองแดงขาดตามมาด้วยได้
4ดึกๆ ก็มาต่อกลับข้างr ที่เหมือนจะต่อผิดทางไว้
5 เปลี่ยนจาก on mc7809 ไปเป็น st L7809 กำลัง งงๆ อยู่ว่า mc หรือ Lตัวไหนมัน 1A ตัวไหนมัน 0.5A
update 22/9/2553
ถอด ตรงamp ออกมาแก้ บางจุด
1ย้ำตะกั่วธรรมดา(60/40) ในภาคซับ ที่ใส่ตะกั่วเงินไปก็ดูดออก ใส่ตัวนี้แทน
2เปลี่ยนจากrubycon yk 2.2 ไปเป็น evox mmk 2.2มั้ง ไม่ก็ 0.22 จำค่าไม่ได้แล้ว อ่านค่าที่เลเบลไว้ก็ไม่ออก
นั่งเปิดดาต้าชีทดูก็งงๆ ว่าวิธีการเลเบลมันไม่เหมือนกัน
ผลก่อนเบิร์น มิติด้านลึกเห็นชัดเจนมาก
มันเหมือนตอนโมdac z2 โมไปถึงจุดหนึ่งแล้ว มีอะไหล่บางตัวที่เปลี่ยนแล้วจะให้ผลเรื่องมิติชัดมาก
(ไม่ได้หมายความว่ามันดีไปทั้งหมดน่ะ บางคนชอบอัดๆก็มี ชอบให้เสียงร้องร้องกระโดดมาด้านหน้ามาอยู่แถวเดียวกับเครื่องดนตรีชิ้นอื่นก็มี
อันนี้ทำไปแล้ว เสียงร้องบางเสียง มันถอยไปลึกเพิ่ม เครื่องดนตรีบางชิ้นถอยไปลึกเพิ่ม ส่วนชิ้นที่อยู่หน้าๆบางอันยังอยู่ที่เดิม)
ไม่รู้เพราะตำแหน่งนั้น หรือ เพราะอะไหล่ตัวนั้น หรือเพราะโมไปเยอะแล้วมันมาอั้นอยู่ตรงนั้นรึอะไรสักอย่าง
note เวลาจะเรียก เบส โดยวิธีการใส่ nippon 510d/gxe/sme ไปแทน กับใส่ evox mmk
(สองตัวนี้มักจะใส่คนละจุดกันเพราะ ค่าที่มีมันห่.างกันมาก เลยเทียบที่จุดเดียวกันไม่ได้)
เฉพาะ ลักษณะเสียงเบส เฉพาะน่ะ
nippon มันจะออกแข็งๆ กว่า จากจุดเงียบไปดังสุดมันจะเร็วกว่า เก็บตัวเร็ว มวลมาก
evox mmk มันจะนุ่มกว่าหน่อย แต่ก็ไม่ได้นุ่มเท่าไรหรอก แค่นุ่มกว่าnipponนิดน้อย เก็บตัวเร็วพอกัน มวลไม่มาก
(แต่ก็มากกว่าพวกnichicon ตระกูล kz fw fa es )
update 23/09/2553
-แก้ ภาคจ่ายไฟ
ผลที่ได้ เสียง center ดูมีพลังขึ้นบ้าง สะงัดขึ้นอีกนิด
ชีวิตนี้จะได้ฟูลรีวิวป่าวเนี้ย แก้มันทุกวันเลย
update 25/9/2553
-แก้อีก เอาvr2.2 กลับเข้าที่เดิม เหมือนevox ค่ามันน้อย เบิร์นไปเรื่อยแล้วเสียงมันบาดหู
-แก้เอา สายดินที่ติด+ฮีทซิงค์ 7809ออก เพราะ เวลาถอดเข้าออกมันกระเทือนจนลากลายทองแดงออก
(ขาเข้า+ขาออก7809ผมต่อตรงเข้ากับตัวcเลย ด้วยควมคิดว่า โลหะมันเป็นเนื้อเดียวกัน กระแสจะได้ไหลดีกว่าผ่านลายทองแดงอีกรอบ
แต่มันก็เพิ่มความบอบบาง เวลาขันน็อตตัวซิ้ง แล้วic มันกระเทือนจนขามันลากลายทองแดงที่ต่อตรงไว้อยู่ออกมาด้วย)
เขียนว่าอะไรอ่านไม่ออก
ต่อมาก็แนะนำวิธี แบบไม่หมดประกันกันก่อน
1 ท่านใด ใช้รางปลัีกไฟอยู่
ให้เอา ปลัีกไปเสียบที่เต้าเสียบทีกำแพงแทน
(พยายามลดเส้นทางเดินไฟให้สั้นที่สุด)
ลองสลับ2ด้านดูก่อน ว่า ชอบเสียงแบบไหนมากกว่า
ผมจะไม่บอกว่าทางไหนถูก เพราะบางคนก็ชอบแบบผิดๆ ทาง มันให้เสียงต่างกัน
ถ้าฟังไม่ออก ก็ข้ามไป ไม่ต้องไปสนใจ
2ลองต่อสายดินดู แต่ปลั๊กมัน2ขั้ว ไม่อยากเจาะรูตัวซับก็ต่อกราวน์เฉพาะคอมก็ได้
ช่วยได้บ้าง
ต่อลงดินจริงๆ ไม่ได้ลองต่อลงกระถางต้นไม้ แบบท่าน หรอยแรงแนะนำ
ตามกระทู้นี้http://www.overclockzone.com/forums/...B8%B5%E0%B9%88
ลดโอกาสกราวน์ไม่เท่ากับ0 แล้วมีเสียงแปลกปลอมแทรกมา
เท่าที่ลองมา ช่วยให้สะงัดขึ้นนิด แยกชิ้นเสียงดนตรีง่ายขึ้นหน่อย และไฟไม่ดูดได้ ขอหลังสำคัญมาก โดนประจำก่อนหน้านี้
3อย่ามัดสายลำโพง สักสาย อันนี้ใครฟังไม่ออกก็ข้าม ผมเองก็ยังแยกไม่ค่อยได้
แล้วก็ ตามด้วยวิธีเสี่ยงหมดประกันเล็กน้อยก่อน
1 สังเกตุ ทุกจุดเชื่อมต่อของตัวถัง มันจะไม่มีvoid แปะ หมายความว่าแหงะออกมาดูเล่นได้
แต่ผม ชอบเสียงตัวถังแบบอลูเมิเนียมเป็นพิเศษ เลยเอาเทปสองหน้าแปะ แล้วเอาอะลูมิเนียมฟอยด์
ติด จะเอาไปเคลมก็อย่าลืม โล๊ะออก แล้วทำความสะอาด
สำคัญมาก อย่าทำอะลู ชนอะไหล่ตัวใดตัวหนึ่ง เดี๊ยวมันจะกลายเป็น ช็อตข้ามกันได้
ตัวถังc กระป๋อง นี้ไฟดูดได้น่ะ
ถ้าไม่ชอบอะลูมิเนียมก็ลองหาอย่างอื่นที่ชอบบุดู แต่ถ้าชอบพลาสติคแบเดิมๆ ก็ข้าม
เสียงตัวถังอะลูมิเนียม นี้ผมว่า มันแยกชิ้นเสียงชัดเจนขึ้นมานิด ขอบเสียงตีกันน้อยลงหน่อย
แต่ก็จะได้เสียงแบบโลหะๆ มาด้วย
ท่านใด อยากประหยัดงบ แต่อยากได้แบบอื่นก็ลองกระดาษลังดู
เสียงก็ เหมือนหน้าตามันอ่ะน่ะ บอกไม่ถูก
2เปลี่ยนสาย หาสายใหม่มาเสียบแทนปรับแต่งแนวเสียงได้เล็กน้อย
ตามด้วย วิธีแบบหมดประกัน
ที่เหลือ ดูตามภาพเลย
ว่าแล้วก็แหงะเล่นจนได้หน้าตาแบบนี้
ไม่ใช่ ของขวัญหรือกล่องขนมน่ะเอ้ย กล่องcontrollerๆ
จากไดโซะ 60 บาท เพราะ
opamp jrc 4580 soic 8 >>> opa2107 dip 8 (ตำแหน่ง นี้ คือตรงปุ่มปรับvolume)
jrc 4558 soic 8 >>> opa 2134( ตำแหน่งนี้คือ crossover ลงsub มั้ง)
ตัวมันสูงกว่าเดิม ยัดลงกล่องเดิมไม่ได้
ของเหลือ คนขายz2มือ2 เขาแถมให้มา ก็เลยเอามาลง ไม่มีเหตุผลอะไร
ดูไส้ในกัน
-ย้ำด้วยตะกั่วเงินใหม่ลายจุด
-c แก้ตามภาพ ในภาพบอกหมดแล้ว
จริงๆ มีด้านล่างอีก ขี้เกียจแหง่ะมาถ่าย
ด้านล่างที่ทำคือ แก้c cermic ที่ออกจาก opamp 2107 ไปทางconnector
cermic dip ไม่ทราบค่า >>> wima mks 0.22uf (ใส่ๆ ไปเพราะทำของเก่าหลุดหาย= =")
R out put ceramic ค่า100โอห์มมั้ง >>> r dale 65n 1Kโอห์ม จริงๆทำของเก่าหลุด ใส่คืนไม่ได้เลยหาrใกล้มือมาแทน รู้สึกจะใส่กลลับทางด้วย แต่ขี้เกียจแก้แหล่ะ
บางจุดที่แก้ ต้องทำhardwire ก็ใส่ท่อเทฟลอนหุ้มไป (ท่อเทฟลอน เท่าที่ค้นๆมาและท่านอื่นบอก
คือมันเป็น ชนวนที่ดี และ กันสัญญาณรบกวนได้บ้าง ทำได้ดีกว่าท่อหด ไม่รัดตัวอะไหล่เวลามีความร้อน แต่ลื่นมากเวลาใส่ลำบาก)
opampทั้ง2ตัว ขาแทบทุกขา บัดกรีตรงลงตัวr smd ที่ต้องเชื่อมกันอยู่แล้ว ไม่ผ่านลายทองแดง
ลดการสูญเสีย ยกเว้นขา ไฟเข้า v+ v- อยู่ไกลเกิน เลยบัดกรีลงตำแหน่งเดิม
-ถอดc cerimuc ตัวที่bicap nichicon es ออก
- หาน็อตไส้พอดีมาค้ำไม่ได้ เหลาตะเกียบมายันตรงรูแทน โคตรสั่วเลย
-ด้านบนล่างภายในบุด้วย อะลูมิเนียมฟอยด์ บ้านๆ
-nichicon es ใส่เพื่อ เพิ่ม พวก เสียงกลาง-แหลม และการเก็บรายละเอียดหางเสียง
-elna ใส่ไปเพื่อบาลานซ์แก้ความฟุ้งซ่าของ nichicon
-evox mmk ใส่เพื่อให้เบสกระชับขึ้นหน่อย
ดูตรงหลังซับบ้างแหงะมาดูจะแบ่งpcb เป็น 2ส่วนหลัก ส่วน ที่เป็นหม้อแปลงไม่ได้ทำอะไรกับมัน
เพราะ ไม่รู้ค่ากี่volt เส้นเป็นอะไรก็ไม่รู้เครื่องมือวัดก็ไม่มี สีของสายพี่แกก็แบ่งแค่ขาวกับดำ
แถมมีบางส่วนมีแทบกลาง อีกส่วนไม่มี
ไม่อาจจตรัสรู้ได้ว่ากี่volt + ดูแล้ว ถ้าเอา หม้อแปลงvolt ที่ic ที่รับไฟจากจุดนี้ไปใช้ได้
ให้ค่าAมากหน่อย มันจะยัดคืนไม่ได้
อีกส่วนคือ ภาคPowerAmp กับ ภาคจ่ายไฟด้วยic9vดูตามรูป
9v นี้บางส่วนขึ้นไปให้controller
(edit : แก้ไขครับลองกลับไปอ่านใหม่ ic ส่วนนี้ เป็นทั้ง Pre และPower
ที่อยู่ตรงcontroller น่าจะเป็น แค่crossover เฉยๆ)
โมตามภาพเลย ส่วนที่จำค่าไม่ได้นี้ คือ ค่าเก็บประจุเท่าเดิม แต่จำไม่ได้ว่าทนกระแสได้กี่volt
nichicon vr 2200/25 *2>> elna denon3300/35*2 ตรงภาคจ่ายไฟ ic pwramp sub
Rubycon yk 2200/35 >> elna denon3300/35ตรงภาคจ่ายไฟ ic pwramp satt
สองอันบน นี้ถ้าเพิ่มค่าเก็บประจุมาก หรือค่าทนกระแสมากนี้ตัวic จะร้อนเพิ่มด้วยน่ะ ระวังหน่อย
(จริงๆ ก่อนหน้านี้ลองnippon kmh ที่ตำแหน่งsattด้วย แต่เสียงแหลมมัน+รายละเอียดหายเลยถอดออก(เพราะว่าค่ามันเยอะกว่าค่าเดิมเยอะมากไป)
เอาfwใส่ ที่นี้แหลมมาบาดหูเลย เลยเอาdenonใส่แทน)
nichicon vr 470/50 >> nippon sme 470/16 (ตัวนี้ปวดตับกับมันหน่อย
เพราะไม่รู้กระแสมากกี่volt หาข้อมูลตั้งนาน แต่ดูแล้วไม่น่าจะเกินค่ามาตราฐานที่ตามdatasheet ic
เลยใส่ลงไป อีกอย่าง ถ้าไปรื้อdatasheetเก่าๆ nippon sme 16vจริงๆ รับได้ถึง20v)
nichicon vr47/50 >> nippon 510 33/35
ic kia 78s09 >> on mc7809 (ของเดิมจ่ายได้แค่150mA ของใหม่ได้1A) +ติดซิงค์ให้มันหน่อย (เพิ่มกำลังไฟสำรอง)
nichicon ที่เหลือตัวที่เปลี่ยนไปในภาพ คือเปลี่ยนไปเป็น audio grade ใส่ค่าตามมีตามเกิด ให้ได้ใกล้เคียงอขงเดิมที่สุด
บ้างส่วน เลยต้อง กลับมาบาลานซ์ด้วย elna กับ nippon ที่เขียนไว้ในรูป
-เปลี่ยนฟิวส์เป็นฟิวส์เงิน 3ตัว
-ย้ำตะกั่วเงิน ภาคsatt
nippon ใส่เพื่อ เพิ่ม เบส + ให้เสียงเบสที่กระชับขึ้น แต่เสียงร้องจะติดแหบแห้งหางเสียงสั้นนิดๆมาด้วย
elna ใส่เพื่อ แก้เสียง ฟุ้งซ่า ของ nichicon (จริงๆอยากใส่nec แต่มันแพงกว่า)
elna denonเพิ่มค่าเข้าไปเพราะ เพื่อเพิ่มเสียงเบส
และเพิ่มกำลังไฟสำรอง เวลา นักร้อง ลากเสียงยาวๆได้มีพลังขึ้นมาหน่อย (อันนี้เดาน่ะ)
cdet wmf ใส่มั่ว อยากลองเสียง ไม่มีอะไร
สุดท้ายภาพแซท ให้เห็นว่าบุด้วยอะลูมิเนียมฟอยด์
ที่เหลือก็เอาสาย3.5mm จากลำโพงเก่ามาใช้ สายเดิมที่ติดมากับcontroller เสียงแหลมมันบาดหูไป อยากmacth ให้ได้อีกอย่างเลยใช้สายนี้้แทน
credit
อ่านจากหลายๆที่ทั้ง
http://www.overclockzone.com/forums/...B9%88%E0%B8%B2
เว็บอื่นๆ บอร์ดอื่น datasheet จากผู้ผลิตชิพ
และข้อมูลในบอร์ดนี้ที่มีผู้มาแชร์หลายๆท่านน่ะครับ
จนยำมาเป็นสูตรนี้
ท่านใดจะโมตามจุดไหนถามกันก่อน เพราะ บางจุดผมเปลี่ยนค่า อาจจะอันตรายได้
แล้วก็ ic 7809 เนี้ย จะงงกับมันมากเพราะของเดิม พี่แกหันด้านมายังไม่รู้
ดูจามดาต้าชีทแล้วมันเหมือนจะกลับด้านกัน ต้องไล่ลายวงจรก่อนใส่ให้ดี
หลายจุด เอาไปadapt โม ลำโพงยี่ห้ออื่น รุ่นอื่นได้ ลองดู
update 21/9/2553 :
อะไหล่มันเหลือ เลยลองแก้
1c ไฟเลี้ยง V+ ของ ic tda7490 ลองเปลี่ยนเป็ร nippon 3300/80v ค่าที่มีมันมางี้เลยลองใส่ดู
เพราะอยากแก้ เสียงก้องๆกังวาลๆ ของelna อยากได้เบสแข็งๆของnippon แต่ค่า voltมันมากเกินเลยลองใส่แค่ขาv+ ทางเดียวก่อน
(อยากลองบาลานซ์แปลก แบบที่เคยเห็นเขาทำกันด้วยแบบ v+ v- คนล่ะยี่ห้อกัน)
2ถอด c cerimic ที่ tricap ไฟเลี้ยง tda 7490ออกทั้งขาv+ v-
(ไม่รู้มันจะtricap มาทำไม = =" ไฟเลี้ยงซับจะเอาความถี่สูงๆ
ไปทำแพะอะไร +ใส่ของดีไปแล้วก็เอาของไม่ดีออกไป )
3 c ที่ต่อคร่อมระหว่างทางoutput ไป connectorซับ กับ กราวน์ด (ไม่รู้เรียกอะไร feedback หรือ output)
อยู่ด้านล่าง
จากเดิมceramicไม่ทราบค่า (แต่ตามดาต้าชีทเขียนไว้220nF)เราก็เอา wima mks 0.22uF/100ไปใส่แทน
(220นาโนเท่ากับ0.22ไมโคร ใช่มั้ย?) ขาc ที่ออกไปทางconnector เราก็บัดกรีตรงลงไปเลย เพราะมันใกล้กันอยู่แล้ว
จุดนี้ทำ ต้องตะไบ ตัวถังด้านล่างที่ยื่นเป็นแนวออกมาไปส่วนหนึ่งด้วย ไม่งั้น ชนตัวc
ถ้าฝืนดันเข้าไปโดยไม่ตะไบออก c ขาจะหัก และลากลายทองแดงขาดตามมาด้วยได้
4ดึกๆ ก็มาต่อกลับข้างr ที่เหมือนจะต่อผิดทางไว้
5 เปลี่ยนจาก on mc7809 ไปเป็น st L7809 กำลัง งงๆ อยู่ว่า mc หรือ Lตัวไหนมัน 1A ตัวไหนมัน 0.5A
update 22/9/2553
ถอด ตรงamp ออกมาแก้ บางจุด
1ย้ำตะกั่วธรรมดา(60/40) ในภาคซับ ที่ใส่ตะกั่วเงินไปก็ดูดออก ใส่ตัวนี้แทน
2เปลี่ยนจากrubycon yk 2.2 ไปเป็น evox mmk 2.2มั้ง ไม่ก็ 0.22 จำค่าไม่ได้แล้ว อ่านค่าที่เลเบลไว้ก็ไม่ออก
นั่งเปิดดาต้าชีทดูก็งงๆ ว่าวิธีการเลเบลมันไม่เหมือนกัน
ผลก่อนเบิร์น มิติด้านลึกเห็นชัดเจนมาก
มันเหมือนตอนโมdac z2 โมไปถึงจุดหนึ่งแล้ว มีอะไหล่บางตัวที่เปลี่ยนแล้วจะให้ผลเรื่องมิติชัดมาก
(ไม่ได้หมายความว่ามันดีไปทั้งหมดน่ะ บางคนชอบอัดๆก็มี ชอบให้เสียงร้องร้องกระโดดมาด้านหน้ามาอยู่แถวเดียวกับเครื่องดนตรีชิ้นอื่นก็มี
อันนี้ทำไปแล้ว เสียงร้องบางเสียง มันถอยไปลึกเพิ่ม เครื่องดนตรีบางชิ้นถอยไปลึกเพิ่ม ส่วนชิ้นที่อยู่หน้าๆบางอันยังอยู่ที่เดิม)
ไม่รู้เพราะตำแหน่งนั้น หรือ เพราะอะไหล่ตัวนั้น หรือเพราะโมไปเยอะแล้วมันมาอั้นอยู่ตรงนั้นรึอะไรสักอย่าง
note เวลาจะเรียก เบส โดยวิธีการใส่ nippon 510d/gxe/sme ไปแทน กับใส่ evox mmk
(สองตัวนี้มักจะใส่คนละจุดกันเพราะ ค่าที่มีมันห่.างกันมาก เลยเทียบที่จุดเดียวกันไม่ได้)
เฉพาะ ลักษณะเสียงเบส เฉพาะน่ะ
nippon มันจะออกแข็งๆ กว่า จากจุดเงียบไปดังสุดมันจะเร็วกว่า เก็บตัวเร็ว มวลมาก
evox mmk มันจะนุ่มกว่าหน่อย แต่ก็ไม่ได้นุ่มเท่าไรหรอก แค่นุ่มกว่าnipponนิดน้อย เก็บตัวเร็วพอกัน มวลไม่มาก
(แต่ก็มากกว่าพวกnichicon ตระกูล kz fw fa es )
update 23/09/2553
-แก้ ภาคจ่ายไฟ
เปิดดาต้า ชีท ดู เห็น78xx ตัวถัง to220 เขียนไว้ว่า ขา2กราน์ดนั้นเชื่อมกับตัวถังจุดต่อheatsink
เลยไปหาใบเลื่อยมือเก่าๆหักๆมาได้อีกอัน ยาวประมาณคืบครึ่ง
ปลอกสายไฟ ให้เอาเส้นเดียว ด้านหนึ่ง ทำวงมัดกับใบเลื่อยแล้วบัดกรีติดไว้
แล้วเอาใบเลื่อยไปเสียบในกระถางต้นไม้ใบเดิม
อีกด้านปลอกเปลือยไว้สั้นๆ
เอาไปสอดระหว่างheatsink กับตัว7809แล้วขันให้ตัวถังกับฮีทซีทมันหนีบสายไฟไว้
เลยไปหาใบเลื่อยมือเก่าๆหักๆมาได้อีกอัน ยาวประมาณคืบครึ่ง
ปลอกสายไฟ ให้เอาเส้นเดียว ด้านหนึ่ง ทำวงมัดกับใบเลื่อยแล้วบัดกรีติดไว้
แล้วเอาใบเลื่อยไปเสียบในกระถางต้นไม้ใบเดิม
อีกด้านปลอกเปลือยไว้สั้นๆ
เอาไปสอดระหว่างheatsink กับตัว7809แล้วขันให้ตัวถังกับฮีทซีทมันหนีบสายไฟไว้
ชีวิตนี้จะได้ฟูลรีวิวป่าวเนี้ย แก้มันทุกวันเลย
update 25/9/2553
-แก้อีก เอาvr2.2 กลับเข้าที่เดิม เหมือนevox ค่ามันน้อย เบิร์นไปเรื่อยแล้วเสียงมันบาดหู
-แก้เอา สายดินที่ติด+ฮีทซิงค์ 7809ออก เพราะ เวลาถอดเข้าออกมันกระเทือนจนลากลายทองแดงออก
(ขาเข้า+ขาออก7809ผมต่อตรงเข้ากับตัวcเลย ด้วยควมคิดว่า โลหะมันเป็นเนื้อเดียวกัน กระแสจะได้ไหลดีกว่าผ่านลายทองแดงอีกรอบ
แต่มันก็เพิ่มความบอบบาง เวลาขันน็อตตัวซิ้ง แล้วic มันกระเทือนจนขามันลากลายทองแดงที่ต่อตรงไว้อยู่ออกมาด้วย)
Comment