Announcement

Collapse
No announcement yet.

จอWidescreen Flat Panel กับ จอTFT ต่างกันอย่างไรครับ

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • จอWidescreen Flat Panel กับ จอTFT ต่างกันอย่างไรครับ

    จอWidescreen Flat Panel กับ จอTFT ต่างกันอย่างไรครับ และอันไหนดีก่ากัน

    ขอบคุณครับ

  • #2
    หมายถึงจอ LCD หรือปล่าวครับ ถ้าใช่ ผมจะอธิบายคร่าวๆแล้วกันนะครับ

    จอ LCD มี 2 แบบ

    1. Passive Matrix หรือ Super-Twisted Nematic (STN) เป็นจอแบบเก่าครับ ใช้ไดโอดในการนำประจุไฟฟ้าภายในตัวเซลล์ของผลึกเหลว ข้อเสียคือ ตอบสนองต่อการทำงาน(Respond Time) ค่อนข้างช้า จะเห็นภาพซ้อน(Ghost) แต่ปัจจุบันไม่มีขายแล้ว
    ***เพราะฉะนั้น จอแบบนี้ตัดไป****

    2. Active Matrix หรือ Thin Film Transistors (TFT) ใช้ทรานซิสเตอร์เป็นตัวควบคุม ข้อดีคือทำงานได้เร็วกว่าไดโอดจึงลดการเกิด Ghost ในตลาดตอนนี้เป็นจอแบบนี้ทั้งหมด และจอแบบนี้ยังแยกได้อีก 3 Panel ครับ

    2.1 TN Panel มีอยู่ในตลาดมากสุดครับ ประมาณ 80% เลย ข้อดี มีราคาถูก มี Respond Time สูง (พวก 2ms(มิลลิวินาที) เนี่ยใช่หมด) ข้อเสีย มุมมองแคบ ถ้าสายตาเราไม่ตั้งฉากกับจอ สีภาพจะเพี้ยนครับ และ Contrst จะน้อยครับ สีดำก็ดำไม่สุดประมาณนี้ ถึงจะมี dynamic contrast สีก็เพี้ยนมากขึ้นครับ

    2.2 VA (Vertical Alignment) Panel มีซอยย่อยเป็น MVA, PVA ข้อดี มีค่า contrast, ความถูกต้องของสี และมุมมองดีกว่า TN แต่ Respond Time จะช้ากว่ามาก และราคาสูงกว่า

    2.3 IPS (In-Plane Switching) Panel เป็นจอที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ข้อดี ความถูกต้องของสีดีที่สุด มุมองกว้างถึง 178 องศา (มองจากด้านข้างจอสียังไม่เพี้ยน) Respond Time ดีมาก อาจไม่สูงเท่า TN แต่มากว่า VA (และจากการทดสอบของบาง web พอว่า จอ TN บางรุ่นโฆษณา Respond Time เกินจริงครับ) แต่...แต่ จอแบบนี้แพงที่สุดในกลุ่มนะคร้าบบบ และหายากในท้องตลาดอาจต้องสั่งซื้อโดยตรงกับตัวแทนจำหน่าย

    ***พิมพ์มายาว เหนื่อยเลย สำหรับ จขกท ถ้าจะซื้อ LCD ให้ดูรายละเอียดจาก web ต่างประเทศครับ จะลึกกว่า อย่าไปถามหน้าร้าน คนขายไม่รู้เรื่องหรอกครับ และที่สำคัญ อย่า เชื่อตาม web หมดให้ไปดูด้วยตาตัวเองดีที่สุดครับ****

    Comment


    • #3
      ขอบคุณครับ

      Comment


      • #4
        ขอบคุณครับ รอ อ่านตั้งนาน อิอิ

        Comment

        Working...
        X