Announcement

Collapse
No announcement yet.

ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ

    คือพอดีวันนี้ไปซื้อ HDD มาใหม่ของ Seagate 500 GB ผมก็เอามาต่อเป็น HDD หลักที่ใช้ลง OS โดยที่ผมมีอันเดิมอยู่แล้วแต่เป็นของ Hitachi 500 GB ซึ่งเท่าที่ผ่านมาก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไร

    แต่พอผมเอา HDD ตัวใหม่มาลงวินโดว์ก็ลงผ่านได้ตามปกติ แต่พอผมใช้งานไปได้สักพักเครื่องก็ค้างโดยไม่มีสาเหตุ ไม่ทราบว่าเป็นที่อะไรหรอครับ? ถ้าเป็นที่ HDD ทำไมตอนผมลงวินโดว์มันก็ไม่เห็นค้างอะไรเลย แต่พอลงเสร็จ ผมก็ลงไดร์เวอร์ตามปกติที่เคยลง จากนั้นสักพักก็ค้าง พอบูตใหม่ได้สัก 3-4 นาทีก็ค้าง รบกวนใครพอจะทราบวิธีแก้บ้างครับ

    หลังจากลงวินโดว์มา 3 รอบ รอบที่ 4 ผมลองลงแค่วินโดว์กับไดร์เวอร์การ์ดจอ จากนั้นทดลองเปิดหนังจาก HDD อีกลูกนึงก็ปรากฏว่าดูได้ไม่มีอาการค้าง ผมลองเปิดหนังไปเรื่อยๆประมาณ 1 ชม. ก็ดูได้ปกติดี จากนั้นทดลองเล่นเกมก็เล่นได้(เล่นไปประมาณ 2 ชม.) จากนั้นผมลองเปิดไดร์ฟไปมาๆ สักพักก็ค้าง ผมทดลองรีบูตดูจากนั้นก็ลองเปิดไป Control Panel เพื่อเปลี่ยนรูป Account ระหว่างเลือกรูปเครื่องก็ค้าง ทั้งๆที่เครื่องเพิ่งจะรีบูตมาได้ 3-4 นาทีเอง ทั้งๆที่ตอนดูหนังกับเล่นเกมผมใช้เวลาไปตั้ง 3 ชม.กว่าๆเครื่องก็ไม่มีอาการค้าง

    เท่าที่ทราบอาการตอนนี้นะครับ คือรู้สึกว่าเครื่องจะช้ามากเวลาเปิดดูไฟล์ คือผมทดลองเปิดไปโฟลเดอร์ที่เก็บรูป รู้สึกว่ามันโหลดรูปนานมาก นานกว่าตอนเอา HDD อีกตัวเป็น OS เสียอีก ทั้งๆที่ตัวเก่า(Hitachi) นั้นตัว Buffer แค่ 16 MB แต่ของ Seagate นี่ Buffer ตั้ง 32 MB อีกอย่างก่อนที่เครื่องจะค้าง จะสังเกตได้จากลูกศรของเมาส์มันจะเหมือนตอนโหลดอะไรสักอย่าง(ผมใช้ Vista มันจะเป็นวงกลมหมุนๆข้างลูกศร) ซึ่งระหว่างนี้จะกดอะไรไม่ได้เลย แต่เมาส์ขยับไปมาได้นะครับ แต่กดเรียก Task Manager ไม่ได้ กด Start ก็ไม่ขึ้น ลองกด Windows+L ซึ่งเป็นการ Log Out ก็ไม่ได้ จากนั้นเครื่องก็จะค้าง

    ผมจนปัญญาที่จะแก้แล้วครับ ใครพอจะทราบบ้างครับว่ามันเกิดจากอะไร หรือว่าผมต้องเอาไปเปลี่ยนอย่างเดียว เพิ่งซื้อมายังไม่ถึงวันเลยอ่ะ เสียซะแล้ว

  • #2
    ไฟPSUพอหรือไม่

    สายเชื่อมต่อHDD ต่างๆต่อได้เรียบร้อยดีหรือไม่

    Comment


    • #3
      PSU ของผมเป็นของ Tagan 600W ครับ อุปกรณ์ที่ต่อก็มีแค่ HDD 2 ลูกกับการ์ดจอ 8800GT 1 ตัวแล้วก็ไดร์ฟซีดีรอม 1 อันเท่านั้นเอง ลองเช็คสายแล้วครับก็เรียบร้อยดี

      Comment


      • #4
        ลองเอาสาย SATA ของ HDDทั้ง2ลูกมาเปลี่ยนกันใส่ดูครับ แล้วเช็คอาการ

        บางทีสายก้อมีปัญหาครับ แต่ถ้าเจ้าSeagateยังทำพิษอยู่น่าจะเป็นที่ตัวHDDเองครับ

        Comment


        • #5
          สายที่ใช้เป็นสายเก่าที่เคยใช้กับตัว Hitachi อ่ะครับ ส่วนตัว Hitachi ผมใช้สายใหม่

          HDD ของ Hitachi รู้สึกว่ามันจะเซ็ตที่ Transfer Rate 3.0 GB แต่ของ Seagate ตอนที่ยังเสียบจัมป์เปอร์มันจะแค่ 1.5 GB แต่ถ้าเอาตัวจัมป์เปอร์ออกจะกลายเป็น 3.0 GB ผมลองเอาจัมเปอร์ออกกลายเป็นวินโดว์มัน Detect เจอ New Hardware แล้วมันก็ค้างหนักกว่าเก่าอีกครับ มันเกี่ยวอะไรกันรึเปล่า? แล้วผมต้องเอาตัวจัมป์เปอร์ออกรึเปล่า? เมนบอร์ดผมรู้สึกว่าจะรองรับ HDD ที่มี Tranfer Rate 3.0 GB นะครับ(P5N32-E SLI)

          Comment


          • #6
            SATA ไม่ต้อง set jumper นะท่าน ถ้าอยกรู้ว่าHDDเรามีinterfaceการเชื่อมต่อแบบใด โปรแกรมHDtuneบอกได้ครับ ลองเอามันมาเช็ค Benchmark ดูว่าทั้ง2ตัวทำงานปกติดีป่าวนะท่าน

            Comment

            Working...
            X