Announcement

Collapse
No announcement yet.

[Review]Need For Speed: Shift 2 Unleashed ฉบับด่ายับสับแหลก

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • [Review]Need For Speed: Shift 2 Unleashed ฉบับด่ายับสับแหลก

    Need For Speed Shift 2 Unleashed

    รีวิวทั้งหมดเกิดจากความเห็นส่วนตัว โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

    สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกครั้ง... ช่วงนี้พบกันถี่จริงๆเนอะ
    ขอขอบคุณทุกการตอบรับในรีวิว GTR Evolution เพื่อทดสอบระบบการให้คะแนนนะครับ
    ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไงลองกดเข้าไปอ่านกันได้ที่นี่เลย
    http://www.overclockzone.com/forums/...ad.php/1244010

    ย้ำกันอีกทีว่าหลักเกณฑ์การให้คะแนนมีดังนี้
    ((ระบบการขับ จะเป็นการตอบสนองต่อinput การตอบสนองของรถ รูปแบบสนาม ฯลฯ 10 * 6) / 10) + ((เกมเพลย์ ในที่นี้จะรวม AI, interface สารพัดสารเพไปยันความน่าดึงดูดใจในการเล่นด้วย 10 * 2) / 10) + ((กราฟฟิค 10)/10) + ((เสียง 10)/10) = คะแนนเต็ม 10
    เรียกง่ายๆก็
    driving physics = 6
    gameplay = 2
    graphics = 1
    sound = 1
    over all = 10 แต่คะแนนจะออกมาเป็นทศนิยมเพราะให้แต่ละส่วนแล้วเอามาหารก่อนบวกกัน
    ไม่พูดพร่ำทำเพลง มาลุยกันเลย

    ภาคที่แล้วขายได้ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ และใครๆก็บอกว่าเป็น Need For Speed ที่ดีที่สุดตั้งแต่เคยมีมา
    ในแง่ความเป็นเกมแล้วก็ถือว่าดีอยู่หรอก ถึงขั้นยอดเยี่ยมเลยก็ว่าได้ แต่ในแง่ของเกมขับรถแล้วขอบอกว่าห่วยที่สุดตั้งแต่ผมเคยเล่นมาเลยกว่าได้
    ในเมื่อออกภาคใหม่มาพร้อมคำโฆษณาคำโตกับแฟนเกมขับรถว่า ?เราจะสร้างเกมขับรถแข่งที่สมจริงที่สุด? ผมก็อดไม่ได้อยู่แล้วที่จะหามาลิ้มลอง มาดูเลยดีกว่าว่าเกมจะสมราคาคุยแค่ไหน

    เมนูสุดอลังการ
    เปิดเกมเข้ามาก็ต้องอึ้งกับอินเตอร์เฟสที่สวยงามตระการตา ดูน่าลูบคลำเป็นอย่างยิ่ง


    แต่ทว่า.. ของแต่ละอย่างนั้นเป็น dropdown menu ทำให้เวลาเข้าไปครั้งแรกแล้วงงนิดหน่อย หลังจากนั้นก็สบายๆ แต่ส่วนที่ไม่สบายน่ะ ปุ่มที่กดครับ เพราะสัญลักษณ์ปุ่มมันพิลึกมาก ปุ่มเซฟค่าดูเป็นลูกษรขึ้น แต่ไม่ใช่ปุ่มขี้นนะครับ เป็นปุ่ม Shift บนคีย์บอร์ดครับ



    หลังจากตั้งจอยกับตั้งกราฟฟิคเรียบร้อยก็เปิดเข้าเกมไปเลย ตามปกติของ Shift พอเข้าไปปั๊ปเราก็จะได้ขับรถแรงๆก่อนเลย เกมนี้ก็ไม่แพ้กันครับ คราวนั้เราจะได้ขับ Nissan GTR เพื่อดูว่าเราขับเป็นยังไง เก่งแค่ไหน แล้วเกมจะปรับระดับตัวช่วยและความยากให้เราอัตโนมัติ หรือไม่ชอบใจก็เปลี่ยนเองได้

    ของใหม่
    งานนี้มีมุมกล้องแบบใหม่อีกอย่างเติมเข้ามา นั่นคือ Helmet Cam หรือมุมมองจากในหมวกกันน๊อค จุดประสงค์คือช่วยเพิ่มความสมจริงอารมณ์ร่วมในการขับให้มากขึ้น ถ้าท่านทนกับคอ(มุมกล้อง)ที่สั่นด๊อกแด็กกับหน้าที่หันเองได้น่ะนะ



    Real Time Telemetry
    บอกสถาณะหน้ายาง และต่างๆอีกมากมาย ดูน่าสนใจไม่ใช่น้อย



    ยางแตกได้
    ถ้าใช้งานยางหนักเกินไป ยางสามารถสึกและแตกได้นะครับ ดังนั้นก็ขับระวังๆกันหน่อย


    หน้าตาโหมดอาชีพนั้นดูดีมีสกุลมาก จะเป็นหน้าแผ่นๆคล้ายๆ การเลือกอัลบั้มเพลงแบบ cover flow บน iTunes


    เวลาเลือกซื้อรถก็จะเป็นแบบนี้ล่ะครับ เลื่อนขึ้น-ลงเพื่อเลือกยี่ห้อรถ จากนั้นก็ซ้าย-ขวาเพื่อเลือกโมเดล เป็นอะไรที่ทำได้ง่ายมากๆ


    ในเมื่อเกมนั้นดูพัฒนาขึ้น ดูหรูเลิศชั้นดีมีสกุลขนาดนี้ แล้วพอได้เล่นจริงๆเป็นยังไงล่ะ มาติดตามกันต่อเลยครับ

    Driving Physics - ระบบการขับ
    ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ลองขับก็ต้องพบกับความประหลาดใจครับว่า.. เฮ้ย มันไม่เหมือนเดิม!
    ครั้งแรกที่ผมลองผมจะลองกับ gamepad ก่อน เพื่อดูว่ารถตอบสนองกับ input อย่างไร ตอนแรกก็เอาจอย Xbox360 ลองปั๊ปรู้ได้เลยว่าพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะระบบสั่น เลยทำให้มีความหวังขึ้นมาอีก
    รูปแบบการบังคับนั้นก็นิ่งขึ้น ดีขึ้นจากภาคเก่าเยอะ ภาคที่แล้วจะสังเกตได้ว่าพอกดแล้วปล่อยปั๊ป รถจะโยกเยกไปมา ตอนนี้ไม่ค่อยโยกแล้วครับ นอกจากนี้เวลาเบรกนั้นรถก็ไม่แถออกข้างเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ยังมีอีกสิ่งนึงที่พัฒนามาจากอันเก่าก็คือเวลาเราชนกับกำแพงโฟมและยาง เดี๋ยวนี้พวกวัตถุข้างสนามมีน้ำหนักแล้วครับ เย้~
    อ่านมาถึงตรงนี้คงใจชื้นกันแล้วใช่ไหม หุๆๆๆ ของจริงมันเริ่มจากนี้ต่างหาก

    เกมนี้ขับไม่ค่อยเหมือนรถเท่าไหร่ เหมือนยานอวกาศมากกว่า รถลอยเคว้งไปมาน่าเอ็นดู
    ก็เข้าใจครับ ว่าเกมมันไม่ใช่ชีวิตจริง แต่อย่างน้อยทำเกมขับรถแล้ว จะช่วยทำให้มันขับเหมือนรถสักหน่อยไม่ได้หรือ เพราะตอนนี้เวลากดอะไรลงไปสักอย่างแล้ว สิ่งที่ได้รับกลับมาแทบจะบอกไม่ได้เลยว่านี่เป็นเกมขับรถ
    มุมมองที่แนะนำในการขับคือมุมมองในตัวรถครับ เพราะอะไรน่ะหรอ ไม่ใช่เพราะมุมมองนี้ให้อารมณ์ร่วมในการขับมาที่สุดหรอก แต่เพราะเวลาเราเลี้ยวแล้ว ต้องดูด้วยว่ามือตัวละครในเกมนั้นหมุนหรือยัง หลังจากนั้นรถถึงจะเลี้ยว... สรุปว่าเราไม่ได้บังคับรถครับ แต่บังคับคนขับแทน
    นั่นก็เพราะว่าความดีเลย์จากภาคแรกนั้นยังคงอยู่ กดไปแล้วแล้วต้องรอว่ามันจะเลี้ยวไหม โดยเฉพาะเวลาโค้งตัว S ระบบตอบสนองขอบอกว่าไม่ได้เรื่อง ต้องเลี้ยวไปแล้วรอดูว่ามันจะไปตามที่เราต้องการไหม เป็นอะไรที่ระทึกถึงใจ... แต่เกมขับรถมันต้องไม่ใช่ระทึกแบบนี้สิ จะระทึกได้มันต้องระทึกว่าเราเบรกช้าไป เบรกไม่ทัน ล้อล๊อกจนพุ่งหรือกดคันเร่งหนักไปจนรถหมุนอะไรแบบนั้น อย่างงี้มันไม่ใช่อ่ะกิ๊ฟ.. มันไม่ใช่...
    ดังนั้นใครเล่นมุมมองห้องโดยสารอยู่แล้วคงไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ แต่ถ้าเล่นมุมมองอื่นก็ลำบากหน่อยครับ


    force feedback เกมนี้เป็นอะไรที่ปัญญาอ่อนที่สุดตั้งแต่ผมเคยสัมผัสมา
    พวงมาลัยรู้สึกหนืดมากไม่ว่าจะหมุนไปหรือหมุนกลับ การตอบสนองห่วยแตก แถมยังแทบไม่บอกระดับ Grip อีก หมุนพวงมาลัยไปเกือบจะไม่มีฟีลเลยว่าหนักขึ้นหรือเบาลง แถมอยู่ๆจะหลุดก็คือวูบหลุดไปเลย ทางด้าน damper กับ counter steer นั้นก็เบามากๆจนแทบจะบอกว่าไม่มีเลยก็ได้ ถ้ารถเสียหลักล่ะก็ สิ่งที่ต้องงัดมาใช้คือจินตนาการครับ จิ้นมันเข้าไปว่าต้องโยกกลับขนาดไหนถึงจะพอดีแล้วรถกลับมาตั้งตรง เฮ้ย แล้วแบบนี้จะมี force feedback ไว้เพื่ออะไรก็ไม่รู้ถ้ามันใช้ไม่ได้ มีทำงานดีอยู่อย่างเดียวล่ะ คือปีน curb แล้วสั่น

    หลายๆคนที่ใช้จอยธรรมดาหรือคีย์บอร์ดแล้วรู้สึกว่ารถมันเอี้ยวเบี้ยวมาเบี้ยวไปเวลาเจอโค้งเยอะๆ ตัวเกมมีระบบการควบคุมที่ไม่สามารถคาดเดาได้ หรือเวลากดเลี้ยวซ้าย-ขวาสลับกันอยู่ๆรถก็เป็นไปตามของมันเองทั้งๆที่สโตรกเท่าเดิมแท้ๆ ส่วนนี้ถ้าใช้พวงมาลัยมี force feedback ก็จะรู้ได้ครับ เพราะพอหมุนสลับกันมากๆแล้ว force feedback (ต่อไปนี้ขอย่อว่า FFB แล้วนะ ขี้เกียจพิมพ์) ที่มาจากตัวระบบการขับนั้นจะสับสนในตัวเอง จะบอกว่าถ่ายน้ำหนักก็ไม่ใช่ แต่อยู่ๆล้อมันจะไม่ยอมหันตามที่เราสั่งน่ะ ใครจะทำไม
    แต่ถึงจะรู้เรื่องพวกนี้ผ่าน FFB ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้หรอกนะครับ ต้องปล่อยไปตามยถากรรม ด้วยเหตุผลอย่างที่บอกไปตอนต้นแล้วครับ เวลารถส่ายไปมานั้น FFB ถ้าไม่หนืดจนไม่มีฟีลอะไรเลย ก็จะกลวงแบบไม่มีอะไรเลยเหมือนกัน

    นอกจากนี้ถึงผมบอกว่ารถจะไม่โยกเยกแบบเก่า แต่มีปัญหาใหม่มาแทนครับ คือเวลาขับเร็วๆแล้ว จะรู้สึกเหมือนรถลอยๆจากพื้น
    เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งขัดผมนะ ว่ารถอะไรขับเร็วๆมันก็ลอยทั้งนั้นหล่ะ เพราะมันไม่ได้ลอยแบบนั้นน่ะสิครับ อาการคือรู้สึกได้เลยว่ารถไม่ได้แตะพื้นอยู่ แถมรถที่ใช้คือรถแข่งแต่งเต็มสตรีม เวลาวิ่งเร็วๆแล้ว ตามหลักอากาศพลศาสตร์จะต้องกดรถให้อยู่กับพื้นใช่ไหมครับ แต่อันนี้รู้สึกได้เลยว่าบินอยู่ เป็นอะไรที่พิลึกพิลั่นมากๆ

    ความบัดซบยังคงมีต่อเนื่องมาจนถึงโหมด Drift
    ถ้าใช้คีย์บอร์ดหรือเกมแพดเล่นก็ไม่เท่าไหร่ ไม่ยากเลยก็ว่าได้ กดคันเร่งจึ๊กๆให้ไปถึงโค้ง จากนั้นเลี้ยวแล้วกระแทกคันเร่ง เกมจะทำการ counter steer ให้อัตโนมัติ แล้วที่เหลือก็แค่บังคับคันเร่งกับองศานิดหน่อยเอง บอกได้เลยว่าสนุกครับ แต่ต้องทำใจไว้ก่อนเลยนะว่าเราไม่ได้เป็นคนที่คุมเองว่าจะให้รถไปทางไหน คุมได้แค่คันเร่งกับทิศทางพื้นฐานเท่านั้น ที่เหลือคอมพ์มันทำให้หมด

    ดูอย่างอันนี้ก็ได้
    BORKED
    รถไม่แต่ง เอาจอยXbox360เล่น "กระบี่อยู่ที่ใจ แม้เพียงลำไผ่ก็ไร้เทียมทาน"

    แต่ถ้าใช้พวงมาลัยแล้วล่ะก็ โหมดดริฟท์เกมนี้เป็นอะไรที่ขอบอกว่าห่วยที่สุดตั้งแต่ผมสัมผัสมา นอกจาก FFB จะไม่ช่วยอะไรแล้ว อินพุทดีเลย์นั้นก็ยังมาทำลายการเล่นโหมดนี้ที่ต้องใช้ความแม่นยำและรวดเร็วในการตอบสนองอีก ฉะนั้นบอกได้เลยว่าถ้าท่านสามารถใช้พวงมาลัยตั้งให้หมุนตั้งแต่ 540องศาขึ้นไปแล้วดริฟท์ในเกมนี้ได้นั้น ท่านคือยอดคนที่มีพลังจินตนาการระดับเทพ

    ดูเกี่ยวกับระบบการขับของตัวเองแล้ว มาดูเวลาชนกับคันอื่นบ้าง
    เวลาเอารถสัมผัสกับคันอื่นนั้นบอกได้เลยว่าเป็นอะไรที่หัวเสียที่สุด เพราะรถทั้งสองคันแทบไม่รู้สึกเวลาว่ามีน้ำหนัก บางครั้งสามารถเกยกันได้ด้วยซ้ำ

    คันหน้าก้มเก็บสบู่ ถึงตาเราเข้าไปเคลม...เอ้ย ไม่ใช่แล้ว

    แถมเวลาตกลงบ่อกรวดข้างทางนั้น จะรู้สึกเหมือนถูกอะไรสักอย่างทำให้สะดุดและกลิ้งอย่าน่าเกลียด มีน้อยครั้งมากที่รู้สึกว่าถ่ายน้ำหนักจนรถพลิกคว่ำ
    บางครั้งชนท้ายคันหน้าเรากลับตีลังกาซะเอง บอกได้เลยว่าทุกอย่างมันบ้าบอคอแตกยังกะหนักแอกชั่นระเบิดภูเขาเผากระท่อมที่ผู้กำกับสั่งมาว่า "เอ้า ซีน3 เทค1 กลิ้งรถ... แอคชั่น" นี่มันเกมขับรถนะ ไม่ใช่ Action Advanture
    เท่านั้นยังไม่พอ ระบบดาเมจเวลาเฉี่ยวชนมันมีอะไรเอ๋อๆให้ได้ดูอีกเช่น ชนกำแพง ขับช้าๆไปสะกิดขอบนิดเดียวรถก็หมุนขึ้นไปเองเลย อย่างวีดีโอข้างต้นนี้
    BORKED
    ใครเก็ทว่าเอาเพลงมาจากไหน แสดงว่าเคยโดนดักแล้ว

    ทางด้านระบบความเสียหายของรถถือว่าทำได้ดีครับ ทางด้านกราฟฟิคจะพูดในโอกาสต่อไป แต่กับประสิทธิภาพรถนั้นก็เจ๋งเลย อย่างที่บอกไปแล้วว่ายางแตกได้ เครื่องก็พังได้ด้วย แต่ไม่ว่ามีปัญหาอะไร ชนจนล้อหลุดหรืออะไรก็ตาม เมื่อกด reset แล้วมันก็กลับมาเหมือนเดิมและวิ่งต่อไปได้ แต่เราจะไปอยู่รั้งท้ายเอาแค่นั้นหล่ะ

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ยังมีอะไรให้น่าใจชื้นขึ้นมา เพราะรถแต่ละคันนั้นขับไม่เหมือนกัน มีการแสดงออกบุคลิกได้อย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถแต่งรถได้อย่างละเอียด แม้กระทั่งเปลี่ยนเครื่อง และการจูนรถนั้นก็ทำให้เปลี่ยนแปลงบุคลิกรถได้อย่างดีครับ

    หน้าตาการแต่งรถ






    เป็นยังไงกันบ้างครับ กับเกมขับรถที่ผู้ผลิตบอกว่าสมจริงที่สุด.... อึ้งกันไปเลยล่ะสิ ผมก็อึ้งครับ แต่อย่าเพิ่งถอดใจไปเพราะเรามีเซอร์ไพรส์ให้ท้ายรีวิว

    Gameplay
    เกมเพลย์ของเกมนี้มันเป็นอะไรที่ดึงดูดใจมากๆ โหมดอาชีพนั้นเราเริ่มจากการเป็นนักแข่งระดับล่างๆ แล้วค่อยๆไต่เต้าไปเรื่อยๆ จนถึงขั้นเป็นนักแข่ง GT1
    รูปแบบการแข่งจะมีหลักๆอยู่2อย่างเท่านั้น คือวิ่งในสนามทั่วไป(แข่ง, time attack, elimination) กับดริฟท์
    ไม่มี Drag นะครับ แต่ประกาศ DLC ออกมาแล้วว่าจะมี ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าจะลง PC หรือเปล่า

    การเล่นนั้นไม่ได้เป็นเส้นตรงปลดล๊อกอันต่ออันไปเรื่อยๆ แต่ใช้การเก็บเลเวล ดังนั้นไม่ชอบการแข่งแบบไหนก็ไม่ต้องเล่นครับ
    จำนวนเงินที่ได้กับการดำเนินเกมเป็นไปได้อย่างสมดุล ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป
    ทั้งจำนวนรถและจำนวนสนามมีมากมาย เลือกเล่นได้อย่างดี สนามแต่ละสนามนั้น layout ทำมาอย่างดี จำนวนป้ายโฆษณากับกราฟิตี้ลดลงไปเยอะ เหลือแต่ที่พอเหมาะพอควร ทำให้บรรยากาศเกมดูจริงจังและได้อารมณ์มาก
    ที่น่ายินดีคือสนาม Spa นั้นเป็น layout ใหม่ของปี 2009 แล้ว แต่น่าเสียดายที่ Silverstone ยังเป็นอันเก่าอยู่ (ก่อน 2010)

    ในการปรับแต่งรถนั้น นอกจากปรับได้อย่างละเอียดอย่างที่กล่าวไปในเรื่องของระบบการขับแล้ว ยังสามารถเซฟการปรับแต่งเก็บไว้เป็นรูปแบบของแต่ละสนาม แล้วโหลดอัตโนมัติเมื่อเข้าไปเล่นในสนามนั้นๆอีกต่างหาก ถือว่าเป็นอะไรที่ดีมากๆครับ ฟีเจอร์นี้พวก racing simulation จะมี แต่สำหรับ NFS แล้วถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่น่ายินดีมาก

    เซฟแยกได้นะฮ๊าวฟฟ์

    ทางด้าน AI ก็พัฒนาขึ้นอย่างมาก รู้จักหลบรู้จักหลีก แต่ในบางอารมณ์มันก็ซัดเราออกจากถนนได้เหมือนกัน เท่าที่เห็นคือไม่เคยเจอ AI พลาดแบบหลุดออกจากสนามเท่าไหร่เลย ส่วนใหญ่จะชนกันเองจนยับหรือไม่ก็ไล่บี้เรามากกว่า

    ทางด้าน Interface ของเกมนั้นดูผิวเผินแล้วสวยมาก แต่อย่างที่บอกไปข้างต้นแล้วว่าปุ่มต่างๆนั้นแสนพิลึกพิลั่น ต้องกดปุ่ม U กับ I เพื่อเปลี่ยนโหมดการปรับปรุงบ้าง กด Shift เพื่อเซฟค่าบ้าง เป็นอะไรที่แปลกมากครับๆ

    ไม่มีอะไรจะพูดมากสำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้ ต้องยอมรับเลยว่าดีที่สุดบน PC ก็ว่าได้


    Graphic

    เรียบหรูมีสกุล

    ขอบอกว่านี่คือเกมขับรถแบบ on road ที่ภาพสวยที่สุดของ PC ที่มีอยู่ในปัจจุบัน
    แสงเงาต่างๆเข้ากันได้ดี โมเดลรถสวย โมเดลสนามเจ๋ง เห็นมีหลายๆคนบ่นว่าขอบหยัก เปิดปิด AA ไม่ได้ช่วยอะไร อันนี้ผมก็ว่าจริงครับ แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ถึงขอบจะไม่เนียนสู้เจ้าอื่น แต่แสงเงาที่สาดส่องมานี่โดนใจสุดๆ
    มุมมองในรถนั้นทำรายละเอียดได้ดี และมองเห็นสะดวก การสั่นของกล้องในมุมนี้นั้นก็เป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติครับ


    แต่รู้สึกว่า helmet cam ที่เพิ่มเข้ามาใหม่นี่เล่นแล้วสับสนนิดหน่อย เพราะจะสั่นกว่าปกติมาก และยังหันไปมองโค้งเองก่อนจะถึงด้วยซ้ำ ถึงจะดูแล้วสมจริงดีแต่ถ้าไม่ชอบก็เกลียดกันไปเลย


    อีกอย่างนึงคือเกมนี้นั้น ถ้าใช้พวงมาลัยเล่น แล้วปรับเอาไว้ให้องศามากๆ พวงมาลัยในเกมสามารถหมุนครบรอบตามที่มือเราหมุนได้นะครับ


    การแข่งขันที่แบ่งเป็น 3 เวลานั้น บรรยากาศในสนามแข่งก็เปลี่ยนไปได้อย่างสวยงาม รวมไปถึงแสงเงาที่สาดส่องเข้ามาในรถเช่นกัน



    หลังอาหารเช้า กลางวัน เย็น ควรรับประทานหลังอาหารทันที... (เค้าย้อเย่น)

    และผมขอบอกเลยว่า เกมนี้ภาพเวลาแข่งตอนกลางคืนนั้น สวยที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาครับ

    รายละเอียดความเสียหายของรถนั้นทำได้ดีมาก สวยงามตระการตาที่สุดเท่าที่เคยมีมาอีกเหมือนกันครับ




    รายละเอียดสนามก็เลิศหรู รอยยาง รอยไถลต่างๆนั้นดูสมจริงและเป็นธรรมชาติ
    ปัญหาที่หลายคนพบคือบั๊กกราฟฟิค พวงมาลัยหมุนแต่มืออยู่เฉยๆ ดูแล้วน่ารำคาญอยู่นิดหน่อย แต่ถ้ารีสตาร์ทแล้วเดี๋ยวมันก็หายไปเองครับ (ถ้าครั้งแรกไม่ได้ รีไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็หาย)

    ปัญหาใหญ่จริงๆของเกมนี้คือเฟรมไม่นิ่ง ขึ้นลงตลอดเวลา รู้สึกได้เลยว่าเดี๋ยวก็ช้าเดี๋ยวก็เร็ว และเฟรมจะตกหนักมากเมื่อถึงเวลาการแข่งตอนกลางคืน


    Sound
    BORKED
    มาลองฟัง Gallardo GT3 แผดเสียงกันหน่อย

    เสียงในเกมนี้นั้น... อลังการหาใดเทียบ ทั้งเสียงเครื่องที่สะท้านไปทั้งร่าง เสียงโบลว์ออฟที่สะใจ ไม่มีอะไรจะบอกนอกจากสุดยอดมากๆครับ เสียตรงที่เสียงจากมุมมองในตัวรถมันดังอย่างกับไม่ได้ปิดกระจกแน่ะ ถึงจะพิลึกอยู่นิดๆแต่เสียงดีน่าฟังทำให้ทนได้

    Sound effect ต่างๆก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน เสียงเวลาเฉี่ยวชนก็ดี ตุบตับได้ใจ ทั้งนี้ยังมีเสียงเวลาเลี้ยวแล้วไปโดนกับก้อนดำๆ(ดูไม่ออก... เศษยางมั้ง) ดังก๊อกแก๊กน่าสนใจมากๆครับ


    มาดูคะแนนกันเลย

    driving physics: 5/10 ไม่ค่อยรู้สึกว่าเป็นรถเท่าไหร่ ไม่เสถียร แต่ก็ยังพอขับได้ อย่างน้อยก็ไม่น่าเกลียดเท่าภาคที่แล้ว ใจจริงอยากให้ 4 ด้วยซ้ำ แต่พัฒนาจากเดิมมาเยอะเลยให้ 5
    gameplay: 9/10 แจ่มจรัส สมดุล น่าเสียดายที่มีการแข่งอยู่แค่2ชนิด และ interface ใช้ยาก
    graphics: 9/10 อลังการงานสร้าง รายละเอียดหรูเลิศ น่าเสียดายที่มีบั๊กติงต๊อง กับเฟรมเรตไม่นิ่ง
    sound: 9.5/10 โหดดิบสะใจ

    Overall: (5*6)/10)+((9*2)/10)+(9/10)+(9.5/10) = 6.65

    สรุป
    น่าเสียดาย ที่เกมขับรถภาพสวยๆ เสียงแจ่มๆ เกมเพลย์ดีๆแบบนี้กลับถูกทำให้หมดค่าโดยระบบการขับที่สุดแสนจะน่าเกลียด

    ข้อดี
    - ภาพสวย
    - เสียงดี
    - เกมเพลย์ดึงดูดใจ
    - พริตตี้ (grid girl) อึ๋มมาก

    ข้อเสีย
    - ระบบการขับน่าเกลียด แค่อย่างเดียวก็ทำให้ประสบการณ์เกมนี้เน่าสนิทได้แล้ว

    เหมาะสำหรับ

    - คนที่ไม่มี Console เล่น แต่อยากเล่นแนว Trackday คือซื้อรถ เอามาแต่ง แล้วก็เอาลงสนามจริง
    เพราะถ้าท่านมีคอนโซล.. เล่น GT กับ Forza ไปเถอะครับ ดีกว่าเกมนี้เป็นร้อยๆเท่า น่าขับกว่าเกมนี้เป็นร้อยๆเท่า
    - คนที่อยากหาอะไรแปลกใหม่ทำ และไม่สนว่าเกมไม่ได้ขับเหมือนรถเท่าไหร่นัก
    - เสพกราฟฟิค

    ไม่เหมาะสำหรับ

    - คนที่เล่นเกมขับรถแล้วคิดมากกับระบบการขับว่าต้องการให้เหมือนรถ
    - คนที่ต้องการเล่นให้สมจริง


    เซอร์ไพรส์ท้ายรีวิว
    เมื่อเล่นเกมขับรถแล้ว อย่าลืมนึกไว้ว่าสมาคมนักดัดแปลง (modding community) อยู่เคียงข้างท่านเสมอ
    ไม่เว้นแม้แต่เกมนี้ครับ
    ตอนนี้มีคนทำตัวแก้ให้รถตอบสนองดีขึ้นและไม่ลอยออกมาแล้ว หาดูได้ที่ www.nogripracing.com
    ส่วนอันนี้คือ Mod ตัวที่ผมใช้ให้ตอบสนองดีขึ้นและรถไม่ลอยครับ http://www.mediafire.com/?15nby55u5vbvkun
    และต่อๆไปคงจะมีอะไรออกมามากกว่านี้อีกอย่างต่อเนื่อง เอาไว้มีอะไรจะมาอัพเดตให้เรื่อยๆครับ

    รีวิว Shift 2 Unleashed ก็หมดกันเท่านี้
    ต่อไปจะมีอะไรมาสับกันอีกก็เตรียมพบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ
    Last edited by Beaver_XT; 3 Apr 2011, 22:02:45. Reason: เพิ่มลิงค์ mod

  • #2
    ลงชื่อ...ยังไม่ได้อ่าน
    :
    Edit
    อ่านจบแล้ว ก็โอเคครับสาระดีมีประโยชน์
    เสียดายอย่างเดียว ท่าน Beaver_XT คงใช้การ์ด ATI เล่นเกมนี้เลยเจอกับปัญหาเฟรมเรตตกฮวบๆสนามกลางคืน + เฟรมเรตขึ้นๆลงๆ ใช้พี่เขียวล่ะเนียนเลยนิ่งๆ
    และแอบงงตรงนี้นิดๆ
    เกมจะทำการ counter steer ให้อัตโนมัติ แล้วที่เหลือก็แค่บังคับคันเร่งกับองศานิดหน่อยเอง บอกได้เลยว่าสนุกครับ แต่ต้องทำใจไว้ก่อนเลยนะว่าเราไม่ได้เป็นคนที่คุมเองว่าจะให้รถไปทางไหน คุมได้แค่คันเร่งกับทิศทางพื้นฐานเท่านั้น ที่เหลือคอมพ์มันทำให้หมด
    เกมที่มีรถ Drift ปกติเเวลาเล่นต้องโยกเข้าโค้ง โค้งมันจะดูดและเหวี้ยงท้ายรถออกมาอยู่แล้วนี่ครับ ลองไม่โยกเข้าโค้งมันก็ไม่แถ(Drift)นะเเหมือนขับปกติ แต้มก็ไม่ขึ้นเป็นทุกเกมแหละนะ
    Last edited by boyd_747; 3 Apr 2011, 21:15:34.

    Comment


    • #3
      ขอบคุณมากครับสำหรับรีวิว เกมนี้ผมว่าจะเก็บตัวLEมาอยู่ ตัวนี้มีปัญหากับจอยPS1แปลงไหมครับ

      Comment


      • #4
        โอวเยอะ เดียวไว้มาอ่าน

        Comment


        • #5
          ขอบคุณมากครับสำหรับรีวิว กำลังชั่งใจอยู่ว่าจะเล่นดีมั้ย

          Comment


          • #6
            Originally posted by Dej_SAVAGE View Post
            ขอบคุณมากครับสำหรับรีวิว เกมนี้ผมว่าจะเก็บตัวLEมาอยู่ ตัวนี้มีปัญหากับจอยPS1แปลงไหมครับ
            ไม่มีปัญหาครับ เล่นได้สบายๆเลยแต่ต้องตั้งจอยเองนะ

            มีอยู่ช่วงนึงผมเลิกเอาพวงมาลัยเล่น เพราะทนระบบการขับไม่ไหว เลยมาใช้จอย PS1 ต่อหัวแปลงฟ้าๆเล่น ขอบอกว่าพริ้วมากครับ พริ้วกว่าพวงมาลัยอีก
            ตอนนี้ได้ mod แล้ว เลยกลับมาเล่นพวงมาลัยเหมือนเดิม

            Comment


            • #7
              แจ่มเลย ตรงๆ


              ผิดนิดหนึง ตรง Layout อะเปล่าครับ



              คิดได้เลย ว่าเกมนี้ คือ Action Racing ! ชนกลิ้งกันสนุกเลย


              หน้าจอ โชว์ แบบ telemetry มี 3 แบบย่อยอีกนิดหนึงนะ ครับ





              Last edited by chawin007; 3 Apr 2011, 21:29:09.

              Comment


              • #8
                ขอบคุณครับที่ชี้จุดผิดให้ แก้เดี๋ยวนี้ล่ะน่อ

                Comment


                • #9
                  เวปนี้ผมต้องโหลดตัวไหนมาลงครับ รถถึงจะไม่ลอย http://www.nogripracing.com/

                  Comment


                  • #10
                    เขียนได้สุดยอดมากครับ ผมคิดแบบเดียวกันกับท่านเลย
                    เกมนี้เป็นเกมแข่งรถที่ดูดีทุกอย่าง ยกเว้นระบบการบังคับ
                    ทำออกมาแปลกๆ จนไม่เหมือนเกมแข่งรถซักเท่าไหร่ - -
                    แต่ที่ผมชอบสุดๆ ก็เป็นพวก AI นี่แหละครับ ทั้งฮาทั้งเกรียน
                    ขับชนกันเองบ้าง ขับชนนู่นชนนี่บ้าง หรือไม่ก็ขับมาชนเรา
                    เล่นรถแรงๆ แบบหลายๆคัน เจอโค้งดักหน่อย จอดพังกันเป็นแถบ 555
                    Last edited by Benz_36; 3 Apr 2011, 21:52:07.

                    Comment


                    • #11
                      เป็น review ที่ตรงใจผมทุกอย่าง ขอบคุณครับ

                      Comment


                      • #12
                        เขียนได้ดีครับ ยังนึกในใจว่าเป็นอะไรกับคุณ JI!MMY เวปไฟหน้าหรือเปล่า ยาวพอกัน ถึงบางอย่างจะคิดไม่ตรงกัน แต่ส่วนที่ตรงกันก็ราวๆ 80% เลยล่ะ

                        Edit นิดนึงครับ

                        ใครพอจะอัพ Mod แยกให้หน่อยได้ไหมครับ แบบว่าขี้เกียจสมัครสมาชิกน่ะครับ ^^"

                        Edit 2 ขอบคุณครับ

                        \/
                        \/
                        \/
                        Last edited by sphasuta; 3 Apr 2011, 22:00:31.

                        Comment


                        • #13
                          ^
                          ^
                          ใครอ่ะท่าน ส่งมาให้อ่านมั่งสิผมอยากรู้


                          Originally posted by boyd_747 View Post
                          เสียดายอย่างเดียว ท่าน Beaver_XT คงใช้การ์ด ATI เล่นเกมนี้เลยเจอกับปัญหาเฟรมเรตตกฮวบๆสนามกลางคืน + เฟรมเรตขึ้นๆลงๆ ใช้พี่เขียวล่ะเนียนเลยนิ่งๆ
                          HD4850 ครับ ตกดึกล่ะวูบเลย
                          ตอนนี้การ์ดงอแล้วครับ เอาไว้โอกาสหน้าถ้าได้เปลี่ยนว่าจะลองไปเขียวบ้าง ใช้แดงมาหลายตัวแล้ว เล่นเกมที่มี Physx ปั๊ปวูบบบบ~~~


                          Originally posted by boyd_747 View Post
                          เกมที่มีรถ Drift ปกติเเวลาเล่นต้องโยกเข้าโค้ง โค้งมันจะดูดและเหวี้ยงท้ายรถออกมาอยู่แล้วนี่ครับ ลองไม่โยกเข้าโค้งมันก็ไม่แถ(Drift)นะเเหมือนขับปกติ แต้มก็ไม่ขึ้นเป็นทุกเกมแหละนะ
                          ตามปกติแล้วก็ เหวี่ยงเลี้ยวเข้า กระแทกคันเร่งให้รถไถล จากเราต้อง counter steer เพื่อดริทฟ์ใช่ไหมครับ
                          ในเกมนี้จะคล้ายๆ NFS Carbon น่ะครับ คือเราเป็นคนแค่คุมคันเร่งแล้วก็หันหน้าเข้าโค้ง กดคันเร่งปั๊ปมันจะดีด Counter steer ให้อัติโนมัติเลย ถ้าใช้จอยหรือคีย์บอร์ดเป็นหมด

                          ผมลองกับจอย Xbox360 และ PSต่อหัวแปลง ทีแรกก็งงเหมือนกันว่าทำไมไถลไปเอง พอลองดูใน cockpit view แล้วรู้เลย ถึงจะปล่อยตัวอนาลอกคุมพวงมาลัยแต่กดคันเร่งอย่างเดียวมือคนขับไปเองเลยครับ บอกได้เลยว่าโกงมากๆ ผมกดแค่จึ๊กๆพอเป็นพิธีเกมก็ทำให้เองหมดเลย แค่กะจังหวะกดให้ได้จุดของมันเท่านั้น จากนั้นก็เขี่ยๆซ้ายๆขวาๆจัดทิศทางมันหน่อย ว่ากันตามตรงทำให้เล่นได้สนุกดี แต่เราไม่ได้เป็นคนคุมตัวรถเองจริงๆเหมือนกับ Grid หรือเกมขับรถอื่นๆ น่ะสิครับ

                          จริงๆก็พอเข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องเป็นแบบนี้ เพราะพวงมาลัยเกมนี้ตอบสนองช้าแล้วไม่เสถียรน่ะนะ ถ้าเกมไม่ทำให้ก็ไม่มีวันทำเองได้ล่ะครับ
                          ลืมบอกไปว่าผมเล่น Elite Mode เน้อ

                          แต่ถ้าเกมนี้ใช้พวงมาลัยมันไม่ดีดกลับให้ครับ ทำให้ขับไม่ได้เลย


                          Originally posted by skinhead View Post
                          เวปนี้ผมต้องโหลดตัวไหนมาลงครับ รถถึงจะไม่ลอย http://www.nogripracing.com/
                          ถ้าเลือกไม่ถูกก็อันนี้โลดครับ
                          ผมโหลดอัพไว้ในของตัวเองเลย > http://www.mediafire.com/?15nby55u5vbvkun
                          Last edited by Beaver_XT; 3 Apr 2011, 22:01:13.

                          Comment


                          • #14
                            mod นี่วางในโฟรเดอร์เกมส์เลยหรือป่าวครับ
                            ตอนนี้ผมรับได้กับการขับโดยตั้งเป็น elite และเล่นมุมมองเห็นฝากระโปรงรถอย่างเดียว ขับมุมมองอื่นขับลำบาก

                            Comment


                            • #15
                              .dll วางในโฟลเดอร์หลักครับ ส่วนไฟล์ .bff อีก2ตัวแทนที่ใน \Pakfiles อย่าลืมเก็บของเก่าไว้ด้วยนะ เผื่อไม่ชอบ

                              ไปทานข้าวแล้วจะกลับมาดู Ayrton Senna อีกราวๆ 3 ชม.จะกลับมาใหม่เน้อ
                              Last edited by Beaver_XT; 3 Apr 2011, 22:08:17.

                              Comment

                              Working...
                              X