สวัสดีครับ วันนี้มาในรูปแบบที่ต่างกันออกไปหน่อยคือมาแนะนำวิธีการโมแป้นเหยียบจอยขับรถ
ในตอนนี้ผมเห็นว่า Logitech Driving Force GT มีคนใช้เพิ่มขึ้นมาก เลยอยากแนะนำอะไรเล็กๆน้อยๆจากที่ผมได้ลองทำดูแล้วเห็นว่าให้ผลดีครับ
ผู้ใช้พวงมาลัย Logitech Driving Force GT (จากนี้ไปขอเรียกย่อๆว่า DFGT) คงมีความรู้สึกเหมือนกันหมดว่าอะไรก็ดี เสียอย่างเดียวแป้นเหยียบมันง๊องแง็งมาก แรงต้านแทบไม่มี กดแล้ววูบลงไปเลยทำให้ควบคุมลำบาก วันนี้ผมมาเสนอวิธีการง่ายๆที่ผมทำเพื่อให้แป้นเหยียบมีแรงต้านที่ดีขึ้น และนอกจากนี้ คนที่เล่นอาจรู้สึกได้ว่าแป้นเบรกของ DFGT นั้น เวลากดจะมีเสียงกึกๆเวลากดไปประมาณครึ่งนึง(เพื่อจะบอกว่ากดลงไปแล้วครึ่งนึง แต่มันก็นารำคาญอยู่เหมือนกัน) วันนี้จะมาบอกเคล็ดลับการทำให้เสียงนั้นหมดไปครับ
ยังก่อนยังไม่หมด ไหนๆจะตั้งกระทู้แล้วเอาทีเดียวไปเลยโดยที่เสริมวิธีการดูแลรักษาและหยอดจารบีลงไปที่ตัวพวงมาลัยด้วย พอดีเห็นมีคนถามเข้ามา ลองพิมพ์ดูเห็นว่ามีประโยชน์เลยจะเอามาเผยแพร่ให้ได้ชมกันครับ พล่ามมานานแล้ว มาเริ่มกันเลยดีกว่า
มาโมแป้นเหยียบกันเลย
วัสดุที่ต้องมี
- สายรัดพลาสติกอันใหญ่ๆ ของผมเป็นขนาดกว้าง 4.8 mm จะได้เข้าร่องพอดี
- กระดาษกาว หรือเทปกาวก็ได้
- สเปรย์ Contact Cleaner ไว้ทำความสะอาดเซ็นเซอร์ของแป้นเหยียบที่เป็น potentiometer ครับ อันนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้ มีไว้ก็ดีถ้าอยากทำความสะอาดหรือเห็นว่าแป้นเหยียบเริ่มสั่นแล้ว (ไม่ต้องกลัว พวก potentiometer โดนฝุ่นนานๆเป็นเหมือนกันทั้งนั้น ไม่เลือกยี่ห้อ ไม่เลือกรุ่น)
อุปกรณ์ที่ต้องใช้ก็จะมี
- กรรไกร
- ไขควงหัวแฉก
- คีมตัด เอาไว้ตัดสายรัดพลาสติก ถ้าไม่มีจะใช้กรรไกรก็ได้

มาเริ่มกันเลย
ก่อนอื่นพลิกด้านหลังแป้นเหยียบมาจะเห็นว่ามีน๊อตอยู่ 9 ตัว ไขออกแล้วเอาไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยครับ

เปิดออกมาจะเห็น potentiometer อยู่ ก็ใช้เสปรย์ Contact Cleaner ต่อหัวเข็มแล้วพ่นเข้าไปเลย ตอนที่พ่นก็หมุนๆที่ตัว potentiometer ด้วย จะได้โดนทั่วๆ

จากนั้นมาดูกันที่บอดี้ที่ถอดออกไป ตรงที่วงไว้คือส่วนที่สปริงดันอยู่ เราจะทำการโมง่ายๆโดยเสริมให้ส่วนพวกนี้สูงขึ้นมาครับ

ตัดสายรัดพลาสติกให้เป็นชิ้นๆ ยาวชิ้นละประมาณ 1.5 ซม. ให้ได้ 13 ชิ้น(พอดีผมตัดอีกชิ้นมาเกินเป็น 14)

นำมาติดรวมกันด้วยกระดาษกาวหรือเทปกาว แบ่งเป็นดังนี้ 5 แผ่น, 5 แผ่น, 3 แผ่น

จะได้แบบนี้

จากนั้นเอาไปวางในบอดี้ดังนี้เลยครับ

แล้วก็ประกอบกลับให้เรียบร้อย ก็จะได้แป้นเหยียบ DFGT ที่แป้นคันเร่งหนักเท่า G27 แล้ว(ขอคอนเฟิร์ม ลองเทียบมาแล้ว) ส่วนแป้นเบรกถึงแม้จะไม่หนักเท่า แต่ก็หนักขึ้นมาก และเสียงกึกๆตอนกดลงไปครึ่งนึงจะไม่มีอีกต่อไปแล้ว
ข้อควรระวัง
1. ระวังเฟืองที่อยู่ระหว่างแป้นเหยียบกับ potentiometer ไม่ตรงกับเดิม ก่อนใส่ให้ลองกดเช็คดูว่าเฟืองทุกอันต้องเข้าล๊อกกันดี ไม่มีฟันเกิน
2. แป้นเหยียบหนักกว่าเดิมมาก เวลาประกอบกลับเข้าไปต้องใช้แรงนิดนึงนะครับ
ต่อมาคือวิธีถอดพวงมาลัยออกมาทาจารบีที่เฟืองครับ
จารบีที่ใช้เป็นจารบีสำหรับพลาสติกเท่านั้น เน้นย้ำ จารบีที่ใช้เป็นจารบีสำหรับพลาสติกเท่านั้น (เพราะสำคัญถึงต้องพูด 2 ครั้ง)

วิธีแกะ ก่อนอื่นถอดสาย USB ถอดปลั๊ก ถอดสายแป้นเหยียบออก รอให้เย็นสักพักถ้าเพิ่งใช้เสร็จ (เดี๋ยวมอเตอร์ลวกมือจะหาว่าไม่เตือนนะเออ)
หาที่มั่นคงแล้ววางคว่ำลง ไขน๊อตด้านล่างออกให้ครบทุกตัว จากนั้นพลิกขึ้นมาด้านบน แล้วจะสามารถยกฝาปิดขึ้นมาได้ตรงๆเลยครับ จับกระปุกเกียร์ไว้ด้วยเพราะมันจะติดออกมากับฝาด้านบน แล้วก็อย่าลืมจำไว้ด้วยว่ามันใส่ด้านไหน(มันจะมีร่องบากอยู่ จำให้ได้ว่าอยู่ด้านไหน)
จากนั้นจะเห็นเฟืองสีดำอยู่ตรงกลาง ให้หมุนไปเรื่อยๆแล้วหยอดจารบี(ขาว)สำหรับพลาสติกลงไปครับ หมุนให้ครบรอบ ดูให้ดีว่าไม่ชึ่มจนเกินไป แต่ก็ไม่แห้งจนเกินไป ถ้าหลอดจารบีมีปากยาวๆจะดีมาก ลองหันพวงมาลัยหาตัว มองลงไปทางด้านซ้ายจะเห็นว่ามีเฟืองทดอีกอัน หยอดตรงนั้นด้วยเสียงก็จะลงลงไปเยอะครับ
ถ้าทำแค่ถึงขั้นนี้ไม่ยาก ไม่มีอะไรให้หัก อย่าไปขืนอะไรหรือซนดึงสายไฟให้ขาดก็พอครับ
ถ้าอยากทำความสะอาดอย่างหมดจด + ลงจารบีที่เฟืองใหม่ทั้งหมด ต้องระวังหน่อยเพราะเหล็กด้านในคมมาก โดนบาดจะหาว่าไม่เตือนเน้อ
วิธีทำให้แกะแท่นเหล็กที่ยึดอยู่ออก จากนั้นถอดสายไฟของออปติคอลเซนเซอร์ที่มาจากกล่องดำ กับไฟมอเตอร์ ที่ไปเสียบอยู่กับแผงวงจรออก
จากนั้นมองลงไปจะเห็นน๊อดสีดำอีก 4 ตัวบริเวณเหล็กชุดเฟืองพวงมาลัย ไขออกทั้ง 4 ตัวก็จะสามารถยกพวงมาลัยออกมาได้ จะเห็นว่ามีเฟืองอีกชุดอยู่ที่บอดี้พวงมาลัย เป็นเฟืองกำหนดวงเลี้ยวนะครับ ตรงนี้เวลาใส่กลับดูให้ดี อย่าให้เบี้ยวหรือเลี้ยวแล้วไม่ครบรอบ ซ้ายขวาไม่เท่ากัน

พอแกะออกมาแล้วดูที่ชุดกลไกพวงมาลัย จะมีน๊อตสีเงินอยู่ด้านหลัง ถอดออกให้ครบทุกอัน ระหว่างถอดระวังแท่นที่ประกบกันหลุดออกทันที มันจะไปเกี่ยวเฟืองเซ็นเซอร์หลุด ใส่กลับยากมากสำหรับมือใหม่ครับ

พอถอดน๊อตออกครบแล้วค่อยๆดึงออกมาตรงๆ จากนั้นใช้ทิชชู่กับคัตตอนบัดทำความสะอาดเอาจารบีเก่าออกให้หมดเท่าที่จะทำได้ แล้วทาอันใหม่ลงไป

จากนั้นประกอบกลับ ต่อสายให้เรียบร้อย
ข้อควรระวัง ถ้าจะถอดแบบทั้งหมดขอให้มั่นใจว่ามีฝีมือด้านเครื่องยนต์กลไกพอสมควร เพราะถ้าผิดพลาดขึ้นมามีโอกาสพังสูงมากครับ โอกาสเจ็บตัวก็สูงด้วย
วันนี้ก็เท่านี้ล่ะน่อ ไว้มีอะไรเด็ด ๆ จะเอามาบอกอีกครับ
ในตอนนี้ผมเห็นว่า Logitech Driving Force GT มีคนใช้เพิ่มขึ้นมาก เลยอยากแนะนำอะไรเล็กๆน้อยๆจากที่ผมได้ลองทำดูแล้วเห็นว่าให้ผลดีครับ
ผู้ใช้พวงมาลัย Logitech Driving Force GT (จากนี้ไปขอเรียกย่อๆว่า DFGT) คงมีความรู้สึกเหมือนกันหมดว่าอะไรก็ดี เสียอย่างเดียวแป้นเหยียบมันง๊องแง็งมาก แรงต้านแทบไม่มี กดแล้ววูบลงไปเลยทำให้ควบคุมลำบาก วันนี้ผมมาเสนอวิธีการง่ายๆที่ผมทำเพื่อให้แป้นเหยียบมีแรงต้านที่ดีขึ้น และนอกจากนี้ คนที่เล่นอาจรู้สึกได้ว่าแป้นเบรกของ DFGT นั้น เวลากดจะมีเสียงกึกๆเวลากดไปประมาณครึ่งนึง(เพื่อจะบอกว่ากดลงไปแล้วครึ่งนึง แต่มันก็นารำคาญอยู่เหมือนกัน) วันนี้จะมาบอกเคล็ดลับการทำให้เสียงนั้นหมดไปครับ
ยังก่อนยังไม่หมด ไหนๆจะตั้งกระทู้แล้วเอาทีเดียวไปเลยโดยที่เสริมวิธีการดูแลรักษาและหยอดจารบีลงไปที่ตัวพวงมาลัยด้วย พอดีเห็นมีคนถามเข้ามา ลองพิมพ์ดูเห็นว่ามีประโยชน์เลยจะเอามาเผยแพร่ให้ได้ชมกันครับ พล่ามมานานแล้ว มาเริ่มกันเลยดีกว่า
มาโมแป้นเหยียบกันเลย
วัสดุที่ต้องมี
- สายรัดพลาสติกอันใหญ่ๆ ของผมเป็นขนาดกว้าง 4.8 mm จะได้เข้าร่องพอดี
- กระดาษกาว หรือเทปกาวก็ได้
- สเปรย์ Contact Cleaner ไว้ทำความสะอาดเซ็นเซอร์ของแป้นเหยียบที่เป็น potentiometer ครับ อันนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้ มีไว้ก็ดีถ้าอยากทำความสะอาดหรือเห็นว่าแป้นเหยียบเริ่มสั่นแล้ว (ไม่ต้องกลัว พวก potentiometer โดนฝุ่นนานๆเป็นเหมือนกันทั้งนั้น ไม่เลือกยี่ห้อ ไม่เลือกรุ่น)
อุปกรณ์ที่ต้องใช้ก็จะมี
- กรรไกร
- ไขควงหัวแฉก
- คีมตัด เอาไว้ตัดสายรัดพลาสติก ถ้าไม่มีจะใช้กรรไกรก็ได้

มาเริ่มกันเลย
ก่อนอื่นพลิกด้านหลังแป้นเหยียบมาจะเห็นว่ามีน๊อตอยู่ 9 ตัว ไขออกแล้วเอาไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยครับ

เปิดออกมาจะเห็น potentiometer อยู่ ก็ใช้เสปรย์ Contact Cleaner ต่อหัวเข็มแล้วพ่นเข้าไปเลย ตอนที่พ่นก็หมุนๆที่ตัว potentiometer ด้วย จะได้โดนทั่วๆ

จากนั้นมาดูกันที่บอดี้ที่ถอดออกไป ตรงที่วงไว้คือส่วนที่สปริงดันอยู่ เราจะทำการโมง่ายๆโดยเสริมให้ส่วนพวกนี้สูงขึ้นมาครับ

ตัดสายรัดพลาสติกให้เป็นชิ้นๆ ยาวชิ้นละประมาณ 1.5 ซม. ให้ได้ 13 ชิ้น(พอดีผมตัดอีกชิ้นมาเกินเป็น 14)

นำมาติดรวมกันด้วยกระดาษกาวหรือเทปกาว แบ่งเป็นดังนี้ 5 แผ่น, 5 แผ่น, 3 แผ่น

จะได้แบบนี้

จากนั้นเอาไปวางในบอดี้ดังนี้เลยครับ

แล้วก็ประกอบกลับให้เรียบร้อย ก็จะได้แป้นเหยียบ DFGT ที่แป้นคันเร่งหนักเท่า G27 แล้ว(ขอคอนเฟิร์ม ลองเทียบมาแล้ว) ส่วนแป้นเบรกถึงแม้จะไม่หนักเท่า แต่ก็หนักขึ้นมาก และเสียงกึกๆตอนกดลงไปครึ่งนึงจะไม่มีอีกต่อไปแล้ว
ข้อควรระวัง
1. ระวังเฟืองที่อยู่ระหว่างแป้นเหยียบกับ potentiometer ไม่ตรงกับเดิม ก่อนใส่ให้ลองกดเช็คดูว่าเฟืองทุกอันต้องเข้าล๊อกกันดี ไม่มีฟันเกิน
2. แป้นเหยียบหนักกว่าเดิมมาก เวลาประกอบกลับเข้าไปต้องใช้แรงนิดนึงนะครับ
ต่อมาคือวิธีถอดพวงมาลัยออกมาทาจารบีที่เฟืองครับ
จารบีที่ใช้เป็นจารบีสำหรับพลาสติกเท่านั้น เน้นย้ำ จารบีที่ใช้เป็นจารบีสำหรับพลาสติกเท่านั้น (เพราะสำคัญถึงต้องพูด 2 ครั้ง)

วิธีแกะ ก่อนอื่นถอดสาย USB ถอดปลั๊ก ถอดสายแป้นเหยียบออก รอให้เย็นสักพักถ้าเพิ่งใช้เสร็จ (เดี๋ยวมอเตอร์ลวกมือจะหาว่าไม่เตือนนะเออ)
หาที่มั่นคงแล้ววางคว่ำลง ไขน๊อตด้านล่างออกให้ครบทุกตัว จากนั้นพลิกขึ้นมาด้านบน แล้วจะสามารถยกฝาปิดขึ้นมาได้ตรงๆเลยครับ จับกระปุกเกียร์ไว้ด้วยเพราะมันจะติดออกมากับฝาด้านบน แล้วก็อย่าลืมจำไว้ด้วยว่ามันใส่ด้านไหน(มันจะมีร่องบากอยู่ จำให้ได้ว่าอยู่ด้านไหน)
จากนั้นจะเห็นเฟืองสีดำอยู่ตรงกลาง ให้หมุนไปเรื่อยๆแล้วหยอดจารบี(ขาว)สำหรับพลาสติกลงไปครับ หมุนให้ครบรอบ ดูให้ดีว่าไม่ชึ่มจนเกินไป แต่ก็ไม่แห้งจนเกินไป ถ้าหลอดจารบีมีปากยาวๆจะดีมาก ลองหันพวงมาลัยหาตัว มองลงไปทางด้านซ้ายจะเห็นว่ามีเฟืองทดอีกอัน หยอดตรงนั้นด้วยเสียงก็จะลงลงไปเยอะครับ
ถ้าทำแค่ถึงขั้นนี้ไม่ยาก ไม่มีอะไรให้หัก อย่าไปขืนอะไรหรือซนดึงสายไฟให้ขาดก็พอครับ
ถ้าอยากทำความสะอาดอย่างหมดจด + ลงจารบีที่เฟืองใหม่ทั้งหมด ต้องระวังหน่อยเพราะเหล็กด้านในคมมาก โดนบาดจะหาว่าไม่เตือนเน้อ
วิธีทำให้แกะแท่นเหล็กที่ยึดอยู่ออก จากนั้นถอดสายไฟของออปติคอลเซนเซอร์ที่มาจากกล่องดำ กับไฟมอเตอร์ ที่ไปเสียบอยู่กับแผงวงจรออก
จากนั้นมองลงไปจะเห็นน๊อดสีดำอีก 4 ตัวบริเวณเหล็กชุดเฟืองพวงมาลัย ไขออกทั้ง 4 ตัวก็จะสามารถยกพวงมาลัยออกมาได้ จะเห็นว่ามีเฟืองอีกชุดอยู่ที่บอดี้พวงมาลัย เป็นเฟืองกำหนดวงเลี้ยวนะครับ ตรงนี้เวลาใส่กลับดูให้ดี อย่าให้เบี้ยวหรือเลี้ยวแล้วไม่ครบรอบ ซ้ายขวาไม่เท่ากัน

พอแกะออกมาแล้วดูที่ชุดกลไกพวงมาลัย จะมีน๊อตสีเงินอยู่ด้านหลัง ถอดออกให้ครบทุกอัน ระหว่างถอดระวังแท่นที่ประกบกันหลุดออกทันที มันจะไปเกี่ยวเฟืองเซ็นเซอร์หลุด ใส่กลับยากมากสำหรับมือใหม่ครับ

พอถอดน๊อตออกครบแล้วค่อยๆดึงออกมาตรงๆ จากนั้นใช้ทิชชู่กับคัตตอนบัดทำความสะอาดเอาจารบีเก่าออกให้หมดเท่าที่จะทำได้ แล้วทาอันใหม่ลงไป

จากนั้นประกอบกลับ ต่อสายให้เรียบร้อย
ข้อควรระวัง ถ้าจะถอดแบบทั้งหมดขอให้มั่นใจว่ามีฝีมือด้านเครื่องยนต์กลไกพอสมควร เพราะถ้าผิดพลาดขึ้นมามีโอกาสพังสูงมากครับ โอกาสเจ็บตัวก็สูงด้วย
วันนี้ก็เท่านี้ล่ะน่อ ไว้มีอะไรเด็ด ๆ จะเอามาบอกอีกครับ

Comment