Announcement

Collapse
No announcement yet.

Quadro สำคัญฉนัย เกร็ดเล็กน้อยครับผม

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Quadro สำคัญฉนัย เกร็ดเล็กน้อยครับผม

    แนะนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยสำหรับคนจะประกอบคอมทำงานด้านนี้ให้เข้าใจพื้นฐานว่าแต่ละอย่างมันทำอะไรได้บ้าง


    CPU - สำหรับCPU สิ่งที่สำคัญที่สุดของหน้าที่มันเลย คือ คำนวน และงานคำนวนหลักๆ ก็มาจากการ Rendering
    ถ้าทำงาน3d จะสั้งเกตุเห็นว่า Bucket(กล่องเรนเดอร์) จะสัมพันธุ์กับจำนวนCore (Thread) หลายCore ก็หลาย Bucket
    ความเร็วในการเรนเดอร์แต่ละ Bucket ขึ้นอยู่กับ ความเร็วของ CPU

    RAM - แรมมีหน้าที่พักข้อมูลของงานที่เราทำส่งไปให้ CPU ในการคำนวน RAM เยอะ ก็ทำงานScene ใหญ่ๆได้ลื่นขึ้น (poly-vertice-edge-triangle แล้วแต่โปรแกรมจะเรียก)
    BUS RAM เท่าที่ผมรู้ความเกี่ยวข้องกับโปรแกรม3d คงเป็นความสุขทางใจ
    PSU - คงไม่ต้องบอก

    MB - เหมือนPSU

    HDD - ใส่SSD ไว้เข้าโปรแกรมไวๆก็ดีครับ

    GPU - กรณีหลักของมันเลยคือคำนวนสิ่งที่แสดงออกมาให้เราเห็น หรือที่เรียกกันว่า Viewport โปรแกรมที่เป็น Polybase การ์ดเกมส์สามารถรับมือกับมันได้ดี 3dsmax, Skp,
    (C4d,Maya) สองโปรแกรมหลัง Quadro ทำได้ดีกว่า แต่กับโปรแกรมที่เป็น OpenGL ทั้งหลายหรือพวก Vector Base อย่างเช่น Autocad /Rhino/ Catia พวก นี้Quadro FirePro มันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้เลย

    GPU Rendering - เราจะมาพูดถึง การเรนเดอร์ด้วย GPU (ในกรณีที่ใช้) GPU เรนเดอร์มีทั้งแบบ OpenCL(AMD) และ CUDA(Nvidia) หลักการของมันง่ายๆเลยคือเหมือนCPU แต่!!!!
    นึกภาพ GTX980 2048 Cuda Core นั่นหมายถึง มันมีถึง 2048 คอร์ ถ้าเคยดูพิธิเปิดตัว GPU Render Mysthbuster จะเข้าใจหลักการมัน
    แต่เราจะไม่เห็นการทำงานมันเป็น Bucket เหมือน CPU เพราะมันทำงานกันคนละ ระบบ ไอระบบRender มันก็มีเยอะมากๆ
    ใหญ่ๆเลยก็แบ่งเป็น 2 แบบแรก
    แบบ Bias Render เช่น Vray /Mental Ray Unbias Render พวก Maxwell ไหนจะแยกเป็นระแบบคำนวนแสงเป็น Final gather และ แบบGI
    และระบบคำนวน แบบ ฺBruteforce /Light Cache / Irradiance Map บราๆๆ ซึ่ง CPU เรนเดอ์ที่เราเห็นเป็น Bucket เนี่ยส่วนใหญ่แล้วเราเรนเดอ์ในแบบ Light
    Cache และอื่นๆที่ไม่ใช่ ฺBrute Force(ความจริงมันลึกซึ่งกว่านี้แต่ผมย่อให้)
    แต่ GPU Render เนี่ย มัน Base on Brute Force วิธีการเรนเดอร์ของGPU เรนเดอร์มันเลยจะออกมาเป็ดเม็ดๆเกล็ดๆทั่งจอแล้วค่อยๆเกลี่ยให้เต็ม
    (ไอวิธีเนี้ยนานสุดและแม่นยำสุด)
    และข้อดีของ GPU render คือมันสามารถ Render แบบ Multi GPUได้ และไอ Multi ที่ว่าเนี่ยคือ ไม่ต้อง SLI CrossFire ใดๆทั้งสิ้น ใส่เท่าไหร่นับเท่านั้น โฮ่ววว!!!แม่เจ้า



    ลองไปดู ที่

    http://www.overclockzone.com/forums/...0%B8%A1/page40

    ถ้าว่างอีกผมจะรวมมาใส่ในเมนท์นี้


    บทสรุปของกระทู้นี้นะครับ สำหรับคนที่ยังคาใจ
    https://www.pugetsystems.com/labs/ar...rformance-822/

    https://www.pugetsystems.com/labs/ar...rformance-816/

    ตบท้ายด้วย

    http://www.tomshardware.com/reviews/...al,4572-9.html
    Last edited by umbrella; 29 Mar 2017, 19:25:02. Reason: ปรับปรุงแล้วจ้าา

  • #2
    เป็นข้อมูลที่ดีครับ
    :
    ผมสนใจซอร์ฟแวร์ Octane Render ... เป็นพิเศษ น่าจะทุ่นเวลาทำงานไปได้โขเลย

    :
    :
    มีอะไรใหม่ๆก็มาอัพเดทกระทู้นะครับ ตามอ่านได้เรื่อยๆครับ ขอบคุณมากครับที่นำมาแนะนำกัน

    Comment


    • #3
      ขอบคุณครับอยากให้เเลกเปลี่ยนความรู้มากกว่าโหะๆ

      คนที่ใช้Quadro FileGL หรือ ใช้ SEVER RENDER เข้ามาเเบ่งปันประสบการณ์กันได้ครับผมเป็นความรู้

      Comment


      • #4
        แก้
        Last edited by umbrella; 19 May 2015, 10:16:53.

        Comment


        • #5
          Originally posted by umbrella View Post
          6.จากที่ได้ยินมาQuadroรุ่นเล็ก ไม่ดีเน่า เเพงปล่าว ผมอยากบอกว่า จริง 5555+
          ขอบคุณครับ ชอบ โดยเฉพาะข้อความนี้ครับ
          อยากให้ผู้เริ่มต้นหรือ นศ.มาเห็น จะได้ไม่ไปเสียตังลองรุ่นถูกๆ ตกรุ่น แล้วทำไรไม่ได้เท่าการ์ดเกมดีๆ
          เพราะผมเคยโดนมาก่อนด้วย 55

          แต่ก็สงสัยอยู่ว่ารุ่นล่างๆมันไม่ดี แล้วรุ่นบนๆมันดีจริงหรือ ไม่กล้าลงทุนลอง

          Comment


          • #6
            แก้
            Last edited by umbrella; 19 May 2015, 10:16:41.

            Comment


            • #7
              ย่องมาดู....

              "^o^"
              (*ขอเสริมแบบนอกหรอบนะครับ)

              - ถ้า Animation/งานเฟรมเรท ให้ Nvidia ครับ ให้เลือก GTS250 ขึ้นไป

              - ถ้า CAD/CAM/งานพิคเซล ให้ ATI/AMD ครับ ให้เลือก HD4670/4850/4870

              - แต่ถ้าจะซื้อมา MOD นั้น การ์ด ATI/AMD เอามาทำ MODได้ง่ายกว่า ราคาถูกกว่า

              - ถ้าจะซื้อ Quadro รุ่นต่ำๆหรือรุ่นเก่าๆ เอามาใช้งาน... ถ้าเทียบกับMODการ์ดATIเป็นพวก HD4670/4870 จะได้การ์ดที่แรงกกว่าเยอะๆ ชัดเจน

              - ถ้างาน Solidwork/CATIA/UGS-NX งานพวกนนี้การ์ดแค่ HD4670-MOD-Firepro สรุปกันแล้วว่าแรงกว่า GTX480 มากกว่าสองถึงสามเท่าตัว

              - กรณี Photoshop/illus/Indesign - CS4/CS5 ก็เช่นกัน HD4870(แรม1กิ๊ก)MODFiropro ก็แรงกว่า GTX480 ชัดเจน โดยเฉพาะงานจัดหน้าArtworkใหญ่ๆ แรมของHD4870ก็ไม่เป็นรองGTX480

              - ฉะนั้นถ้าคุณไม่มีทัศนคติ รักชอบ ยีห้อใดยีห้อนึง ผมแนะนำว่า หัดMODการ์ด ATI ให่เป็นครับ แล้วคุณจะได้ของที่คุ่มค่าแบบสุดๆ เพราะการ์ดATIราคาแค่2700-4900บาทเอง ก็สามารถเอามาMODไปเทียบการ์ดProเกรดTopได้แล้ว... ในขณะที่การ์ดnVIDIAการ์ดที่ทีสเปคสูงพอจะModไปเทียบการ์ดโปรได้นั้นมันมีราคาแพงกว่า6-7พันบาททั้งนั้น ซึ่งตรงนี้เลยไม่คุ่มกว่าครับ

              **แต่ถ้าไม่ติดขัดเรื่องงบประมาณ จะซื้อ Quadro แท้เลยก็ดีครับ ง่ายดี ไม่ต้องยุ่งยากMODอะไร (อย่าหันกลับมาคิดเรื่องราคาละกันครับ)

              Comment


              • #8
                โหยยยยยยยสุดยอดความรู้ใหม่ของผมมเลยยยยยเรื่องนี้

                สรุปเเล้ว ATI ท้าชิง Cuda ด้วย...

                - ถ้า Animation/งานเฟรมเรท ให้ Nvidia ครับ ให้เลือก GTS250 ขึ้นไป

                - ถ้า CAD/CAM/งานพิคเซล ให้ ATI/AMD ครับ ให้เลือก HD4670/4850/4870

                - แต่ถ้าจะซื้อมา MOD นั้น การ์ด ATI/AMD เอามาทำ MODได้ง่ายกว่า ราคาถูกกว่า

                - ถ้าจะซื้อ Quadro รุ่นต่ำๆหรือรุ่นเก่าๆ เอามาใช้งาน... ถ้าเทียบกับMODการ์ดATIเป็นพวก HD4670/4870 จะได้การ์ดที่แรงกกว่าเยอะๆ ชัดเจน

                - ถ้างาน Solidwork/CATIA/UGS-NX งานพวกนนี้การ์ดแค่ HD4670-MOD-Firepro สรุปกันแล้วว่าแรงกว่า GTX480 มากกว่าสองถึงสามเท่าตัว

                - กรณี Photoshop/illus/Indesign - CS4/CS5 ก็เช่นกัน HD4870(แรม1กิ๊ก)MODFiropro ก็แรงกว่า GTX480 ชัดเจน โดยเฉพาะงานจัดหน้าArtworkใหญ่ๆ แรมของHD4870ก็ไม่เป็นรองGTX480

                พี่ดอกไม้เคยลองใช้ GPU เรนเดอร์ยังครับบบบบบ
                เเล้วเคยทำงานเกี่ยวกับตัวเรนเดอร์ที่เป็น Unbias ไหมครับ

                ขอบคุณมากๆครับผม

                Comment


                • #9
                  - ผมทำเป็นแต่ CAD/CAM ครับ ส่วนใหญ่ เรนเดอร์ ในมุมงานนี้คือในวิวพอร์ทนั้นล่ะครับ

                  - ถ้าจะมีเคยบ่าง ก็มี 3DsMAX ครับ อันนี้ยอมรับว่า GTS250 ดีกว่า การ์ด ATIMod ทุกตัว... มองในเชิงแฟรมเรต

                  - Unbias ไม่เคยเลย

                  - สำหรับพวก 3DsMAX / Maya / Premiere พวกนี้ มีAddOn Cuda เพียบเลย ถ้าไม่มีCUDAเราก็เหมือนขาดEffectสวยๆไปหลายตัว ถ้าเราต้องทำงานแข่งกันที่effectการ์ดที่มีCudaจะWorkกว่าเยอะๆ (ผมก็ได้แต่แอบดูนะครับ ทำเองเป็นชิ้นเป็นอัน ยังไม่เป็นหรอก T_T)

                  Comment


                  • #10
                    ปกติCad Cam ที่พี่ทำ นี่อะไรเหรอครับผม

                    ผมทำพวก Visualizor งานออกเเบบบ้านพวกนี้อะครับ

                    ส่วนพวกโมเดลรถการ์ตูนก็ซื้อ พวก Tutor มาดู

                    Comment


                    • #11
                      Realtime....



                      บอกแค่นี้คงเข้าใจนะ


                      ทำงาน 3D ช่วยได้เยอะมาก

                      Comment


                      • #12
                        ARION ตัวนี้ครับ multi gpu render ครับ

                        Comment


                        • #13
                          Originally posted by umbrella View Post
                          ปกติCad Cam ที่พี่ทำ นี่อะไรเหรอครับผม

                          ผมทำพวก Visualizor งานออกเเบบบ้านพวกนี้อะครับ

                          ส่วนพวกโมเดลรถการ์ตูนก็ซื้อ พวก Tutor มาดู
                          งานปกติผม CAD/CAM ทั้งชิ้นส่วนเครื่องจักร, ตัวเครื่องจักรเลย, งานส่งกลึ่งCNCประกอบกันหลายๆชิ้น(ต้องตรวจสอบ ไม่ให้กัดชิ้นงานออกมาแล้วประกอบเข้ากันไม่ได้), งานอาคารก็มีเป็นรอบๆ, งานพรีเซ็นที่ต้องใช้ 3DSMAX ก็มีเป็นรอบๆ(คือนำงานจาก UG-NX7 เอามาทำนำเสนอครับ)

                          Comment


                          • #14
                            แล้วผมใช้งานหลักคือ

                            After Effect กับ Premiere Pro

                            ถ้าใช้ควอโด จะคุ้มมั้ยครับ

                            Comment


                            • #15
                              Originally posted by sweeteyes View Post
                              แล้วผมใช้งานหลักคือ

                              After Effect กับ Premiere Pro

                              ถ้าใช้ควอโด จะคุ้มมั้ยครับ
                              น่าจะลองอะไรสักอย่างในช่วง GTS250 ถึง GTX480 ดูก่อนครับ ถ้าเพียงพอ..ก็พอแค่นี้
                              ถ้าไม่เพียงพอ ก็ค่อยปีนไป Quadro

                              *ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผมไม่เห็นด้วยกับการไปซื้อ Quadro รุ่นเก่ามือสองมาใช้ครับ

                              *งาน After Effect กับ Premiere Pro มันไม่ได้รีด OpenGL อะไรเหมือนกับ CAD/CAM ฉะนั้นผมจึงคิดว่า จุดเด่นของ nVIDIA ที่มี CUDA จะเข้าทาง After Effect กับ Premiere Pro มากกว่าครับ ก็ขอให้มี CUDA ให้ใช้ล่ะกัน ส่วนจะ Quadro หรือไม่ก็ไว้ที่หลัง... แต่ถ้าต้องการ CUDA ในการคำนวณที่ลึกซึ่งขึ้น Quadro จะมีฟิวเจอร์พิเศษที่ช่วยเพิ่มประสิทธภาพในการคำนวณCUDA...

                              *สำหรับกรณี MOD GF เป็น Quadro นั้น ผมสังหร(เป็นการส่วนตัวว่า)มันModเปิดได้เฉพาะOpenGLเท่าัน้นนะครับ มันไม่ได้เปิดฟิลเจอร์พิเศษอะไรของQuadroที่เกี่ยวกับCudaเลย... ผมคิดว่าถ้าจะMOD-GFเป็นQuadro เพื่อหวังCUDAที่แรงขึ้นนั้น..อย่าหวังเลยครับ ผมคิดว่าไม่ชัวร์

                              Comment

                              Working...
                              X