สวัสดีชาวโอเวอร์คล๊อกโซน วันนี้อย่างที่เราพอจะทราบจะข่าวหลุดต่างๆนามาว่าทาง NVIDIA นั้นได้มีการเปิดตัวน้องเล็กสุดอย่าง GeForce GTX1650 บนพื้นฐานสถาปัตยกรรม Turing ซึ่งแน่นอนว่าทาง NVIDIA นั้นได้มีการเจาะตลาดแบ่งซอยย่อยรุ่นของกราฟฟิกการ์ดให้มาอุดช่องว่างกันมากขึ้น ที่วันนี้เราจะมาอัพเดทในส่วนของเทคโนโลยีจาก NVDIA GeForce ให้ชาวโอเวอร์คล็อกโซนให้ทราบกัน เดี๋ยวเรามาดูรายละเอียดคร่าวจากที่ผมได้ไปรับฟังมาจากงานนี้ก็แล้วกัน ว่า NVIDIA นั้นจะมีทีเด็ดอะไรบ้างสำหรับเทคโนโลยีสำหรับหัวใจหลักกราฟฟิกการ์ด NVIDIA GeForce ครับ
ในส่วนของ Desktop ในงานนี้ไม่มีการเน้นกับกราาฟิกการ์ดตัวใหม่อย่าง GTX1650 โดยทาง ASUS ก็ได้นำโซลูชั่น ROG ที่ใช้หัวใจหลักในการประมวลผลกราฟฟิกจาก GeForce RTX มาโชว์กัน
AORUS ภายใต้ร่มเงา GIGABYTE ที่แน่นนอนว่าโชว์ RTX2080Ti ตัวโหดพร้อมชุดระบายความร้อนด้วยน้ำจากโรงงาน
MSI ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์สายโหดในตลาดกราฟฟิกการ์ด ที่นำโซลูชั่น GeForce RTX มาโชว์ด้วย
มาถึงในส่วนเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม Turing ที่เป็นยุคที่ 12 จาก NVIDIA
.ในส่วนของเทคโนโลยี DirectX Raytracing (DXR) ที่ทาง NVIDIA ได้มีการเปิดใช้สามารถใช้งานได้กับ GeForce GTX เพิ่มเติมจาก GeForce RTX ที่ DirectX Raytracing (DXR) นั้นมีการพัฒนามาอย่างยกเครื่องใหม่เพื่อความสมจริงในการแสดงผล
สำหรับ GeForce RTX นั้นได้มีการรองรับกับการใช้งาน DirectX Raytracing (DXR) ที่ผู้ใช้งานในช่วงแรกนั้นยังไม่มีในส่วนของ Software ที่รองรับการใช้งานมากนัก
แน่นอนว่าเทคโนโลยีใหม่อย่าง Raytracing ก็ต้องใช้เวลาหลังจากเปิดตัวซักพัก ถึงจะมีการออก Software ที่รองรับกับการใช้งานได้มากขึ้น
ในเร็วๆนี้ เราจะได้เห็นกับเกมที่รองรับการแสดงผล DirectX Raytracing (DXR) มากขึ้นกว่านี้ เพราะ Game Engines ที่รองรับการแสดงผล DirectX Raytracing (DXR) นั้นทีมีทางเลือกสำหรับผู้พัฒนาเกมมากขึ้นนั้นเอง
การนำเทคโนโลยี Raytracing ไปใช้งานนั้นก็มีหลายหลายหลักการในการแสดงผล ที่ขึ้นกับผู้พัฒนาเกมที่จะต้องการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้งานในการแสดงผลเพื่อความสุดของภาพจากเกมที่ออกมา
ถึงแม้ GeForce GTX นั้นจะรองรับการใช้งาน DirectX Raytracing (DXR) แต่ GeForce RTX ยังมีทีเด็ดที่เหนือกว่าด้วยเทคโนโลยี DLSS ที่ทำให้ GeForce RTX นั้นมีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า GeForce GTX เมื่อใช้งาน DirectX Raytracing (DXR)
โดยส่วนตัวก็ไม่แปลกใจนักที่ทาง NVIDIA นั้นยอมให้ GeForce GTX นั้นสามารถใช้งาน DirectX Raytracing (DXR) ได้ แต่ลำพังเพียงแค่ประสิทธิภาพเพียวๆ ที่ GeForce RTX นั้นเหนือว่าไม่ต้องสงสัย ยิ่งได้เทคโนโลยี DLSS เข้ามาช่วยอีกหนึ่งตัว ทำให้ GeForce RTX น้้นแรงกว่าไม่ต้องคิดอะไรกันมาก
รูปแบบต่างๆของแสงตกกระทบของ Raytracing ที่มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน
แน่นอนว่าสถาปัตยกรรม PASCAL ,VOLTA และ TURING (GTX) ก็สามารถใช้งานเทคโนโลยี DirectX Raytracing (DXR) ได้อย่างสบายๆ รองรับกับเกมยุคใหม่ที่ในอนาคต ที่เล่นกันได้แบบภาพสวยงามสมจริง
นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของ DirectX Raytracing (DXR) เท่านั้น เพราะในอนาคตจะมีในส่วนคอนเทนต์ที่รองรับเทคโนโลยี DirectX Raytracing (DXR) มาให้ได้ใช้งานกันมากขึ้น
ถึงแม้วันนี้จะไม่มีรายละเอียดในส่วนของ GeForce GTX1650 อย่างเต็มรูปแบบ ก็รับรู้ไว้ละกันว่ามันมาแล้ว กับกราฟฟิกการ์ดน้องเล็กในยุคของ NVIDIA TURING
ในส่วนของหน้าจอแสดงผลที่มากับเทคโนโลยีใหม่ G-SYNC ULTIMATE ด้วยความถี่ 240 Hz ลื่นหัวแตกกับสายที่ชอบเฟรมเรทสูงๆกันแน่นอนครับ
G-Sync Ultimate 240Hz เมื่อใช้งานร่วมกับ GeForce RTX นั้นจะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพในการเล่นเกมได้ดีมากขึ้น เมื่อเทียบกับการใช้ GeForce GTX
อีกหนึ่งการรองรับของมอนิเตอร์ A-Sync ที่เราคงเห็นได้ว่ามันราคาไม่สูงมาก ซึ่งทาง NVIDIA ก็เพิ่มการรองรับการใช้งานกับ A-Sync Monitor อีกด้วย
ความแตกต่างของ G-Sync Ultimate ,G-Sync และ A-Sync
อีกหนึ่งทีเด็ดของงานวันนี้กับการโชว์ตัวของ Gaming Laptops ที่ใช้หัวใจหลักกราฟฟิก GTX16 Series ได้แก่ GTX1650 ,GTX1660 และ GTX1660Ti
LEGION ภายใต้ร่มเงา LENOVO ที่ใช้ GeForce GTX1650
AERO Series จาก GIGABYTE ที่สวยงามมาก แต่ไม่มีขายเมืองไทย ที่ใช้ GeForce GTX1650
Acer Nitro 5 ที่ผมจำไม่ผิดจะเป็น GTX1660
ACER NITRO 7 ที่ถ้าผมจำไม่ผิดจะใช้ GeForce GTX1660Ti
PREDATOR ภายใต้ร่มเงาของ ACER จะใช้ GeForce RTX2060
MSI GS75 ที่เราคงพอเคยเห็นกันไปบ้างแล้วกับการใช้ GeForce RTX2080
ROG Zephyrus สายโหดที่สุดในงานนี้ พร้อมกับการใช้ GeForce RTX2080
ในส่วนของ Gaming Laptop ที่ใช้ GTX1660Ti ประสิทธิภาพจะสู่งกว่า GTX 960m ถึง 4 เท่า ถ้าเทียบกับยุคที่แล้วกับ GTX1060 ประสิทธิก็ยังสูงกว่า 1.5 เท่า
ใครใช้ Gaming Laptop ที่ใช้กราฟฟิกในระดับ GTX960m หรือ ต่ำหว่า ก็เป็นจุดที่น่าสนใจในการอัพเกรดมาก ทั้งประสิทธิภาพที่สูงขึ้น และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ของเดิมไม่สามารถใช้งานได้
Gaming Laptops ในยุค 2015 เมื่อเทียบกับในยุค 2019 เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงกันไปพอสมควร
เฟรมเรทระดับ 100 FPS กับ Gaming Laptops ในราคาไม่สูงมาก ที่มันเป็นไปได้แล้วกับการใช้โมเดลที่ใช้ GTX1660Ti
นอกจากประสิทธิภาพการเล่นเกมที่ดีขึ้น ในสายที่สตรีมเกมออนไลน์ ที่การใช้งาน Gaming Laptops ที่ใช้ GeForce GTX16 Series ก็ทำให้ในส่วนนี้สามารถจบได้ในเครื่องเดียว
เทคโนโลยี NVIDIA OPTIMUS ที่ช่วยเพิ่มการใช้งานบนแบตตารีได้ยาวนานมากขึ้น
อีกหนึ่งทีเด็ดของ GTX1660Ti บน ACER NITRO 7 ที่จัดเต็มกับการใช้งานสายเกมมิ่งมาก
มาถึงอีกหนึ่งโมเดลที่น่าสนใจของ GAMING Laptops ที่ใช้ GeForce GTX1650 เรียกได้ว่าประสิทธิภาพสูงกว่า GTX950m ถึง 2.5 เท่า ส่วนการเทียบกับ GTX1050 ประสิทธิภาพสูงกว่า 1.7 เท่า ก็เรีกยได้ว่าถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้วกับใครที่ใช้ GeFroce GTX950m
นอกจากสายเกมมิ่งที่ทาง NVIDIA นั้นเอาใจ ในกลุ่มการใช้งาน CREATORS ที่ปีนี้ทาง NVIDIA ได้ใส่ใจ เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการใช้กราฟฟิก NVIDIA
ทางด้านสาย CREATORS ที่ทาง NVIDIA นั้นได้มีการพัฒนา เพื่อช่วยเพิ่มความเร็วในการทำงานมากขึ้น สงสัยจะสงเสริมให้ทำงานเสร็จเร็วขึ้น เพื่อจะได้มีเวลาเล่นเกมได้มากขึ้นแน่นอน
ในสายงานด้าน CREATORS คงเห็นแค่ไอคอนแล้วก็จะทราบกันดีกว่ามันเป็นของจำเป็นที่ใช้งานทางด้านสายนี้
ในระยะเวลาการอัพเดท Driver ใหม่ที่ในส่วน Creator Ready Driver จะมีความถี่ในการอัพเดทน้อยกว่า Game Ready Driver ครับ
ใครทำงานทางด้านสาย CREATORS ก็สามารถอัพเดท Driver ใหม่ให้เป็น Creator Ready Driver ได้แล้ว